รีเซต

ผู้ว่าการแบงก์ชาติ 'อินเดีย' มอง 'คริปโต' ภัยคุกคามร้ายแรง

ผู้ว่าการแบงก์ชาติ 'อินเดีย' มอง 'คริปโต' ภัยคุกคามร้ายแรง
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:34 )
48
ผู้ว่าการแบงก์ชาติ 'อินเดีย' มอง 'คริปโต' ภัยคุกคามร้ายแรง

มุมไบ, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ก.พ.) ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) เป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของประเทศ

 

"จุดยืนของเราเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลนั้นชัดเจนมาก คริปโตส่วนบุคคลเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงิน" ชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอินเดีย (RBI) เผยกับสื่อมวลชนหลังการประชุมนโยบายการเงินทุกสองเดือน

 

ดาสเตือนนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลให้ลงทุนในระดับความเสี่ยงที่ตนเองแบกรับได้ เนื่องจากสินทรัพย์เหล่านี้ไม่มีหลักประกันใด และการลงทุนดังกล่าวอาจเลวร้ายยิ่งกว่าวิกฤตฟองสบู่ทิวลิป (Tulip bubble) หรือเหตุการณ์คลั่งไคล้ดอกทิวลิปในศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ราคาของหัวทิวลิปพุ่งสูงกว่ารายได้ทั้งปีของแรงงานมีฝีมือ

 

ก่อนหน้านี้ไม่นานอินเดียประกาศเรียกเก็บภาษีการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลร้อยละ 30 เข้างบประมาณของรัฐบาลกลาง ทว่ายังคงไม่ทำให้สินทรัพย์ข้างต้นถูกกฎหมายแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ อินเดียประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในปีงบประมาณ 2022-23 ซึ่งธนาคารฯ อยู่ระหว่างดำเนินการในช่วง 18-24 เดือนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง