รีเซต

EUDR กระทบหุ้นกลุ่มยางพารา ขายทำกำไร? หรือหาจังหวะสะสม

EUDR กระทบหุ้นกลุ่มยางพารา ขายทำกำไร? หรือหาจังหวะสะสม
ทันหุ้น
24 มิถุนายน 2567 ( 12:13 )
56
EUDR กระทบหุ้นกลุ่มยางพารา ขายทำกำไร? หรือหาจังหวะสะสม

#STA #ทันหุ้น - กรณีสหรัฐขอ "อียู" ชะลอ EUDR กฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า หรือ EUDR (EU Deforestation Regulation) ของสหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากสินค้าสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบ ฝ่ายบริหารของสหรัฐฯได้ส่งจดหมายถึง "คณะกรรมาธิการยุโรป" (European Commission) ขอให้ชะลอการใช้มาตรการ EUDR ที่ยังมีการบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค. 2567 เป็นต้นไป เนื่องจากมาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้าในสหรัฐฯ ทั้งนี้ คาดว่า Sector ที่จะได้รับผลกระทบจากกฎ EUDR มากที่สุดในสหรัฐฯ คือ อุตสาหกรรมไม้ กระดาษ และเยื่อกระดาษ

 

ถึงแม้รายละเอียดยังไม่ชัดเจน และต้องรอผลตอบรับจากทาง EU แต่บล.หยวนต้ามองเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ และหากกฎ EUDR มีการเลื่อนจริงจะกระทบต่อความต้องการยางของผู้ผลิตล้อยางให้ชะลอออกไป ทำให้ประมาณการ STA และ TEGH ของบล.หยวนต้ามี Downside risk แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณการชะลอคำสั่งซื้อของลูกค้า

 

เบื้องต้น บล.หยวนต้าคาดประเด็นดังกล่าวจะเป็น Sentiment เชิงลบให้กับ STA และ TEGH ในวันนี้ หากรับความเสี่ยงได้น้อยเราแนะนำ Take Profit ไปก่อน อย่างไรก็ตามเชิงพื้นฐาน หากไม่รวมยาง EUDR สถานการณ์อุตสาหกรรมยางพาราในปัจจุบันยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นและดีที่สุดในรอบหลายปี และด้าน Valuation ของกลุ่มนี้เทียบกับสถานการณ์เดียวกันในอดีตที่ราคายาง SICOM ใกล้เคียงกันยังถือว่าต่ำมากในเชิง P/BV บล.หยวนต้าประเมินราคาเหมาะสมของ STA และ TEGH กรณีไม่มี EUDR อยู่ที่ ราว 25.00 บาท และ 4.10 บาท ตามลำดับ

ดังนั้น บล.หยวนต้า ยังมองว่าหากราคาหุ้นปรับลงแรงจากประเด็นนี้อาจเป็นโอกาสในการสะสมเช่นกัน

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง