รีเซต

นาจิบ ราซัค รับหนังสือเตือนล้มละลาย หลังไม่ชำระภาษี 17,600 ล้านบาท

นาจิบ ราซัค รับหนังสือเตือนล้มละลาย หลังไม่ชำระภาษี 17,600 ล้านบาท
TNN World
8 เมษายน 2564 ( 10:06 )
29
นาจิบ ราซัค รับหนังสือเตือนล้มละลาย หลังไม่ชำระภาษี 17,600 ล้านบาท

Malaysia: นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้รับหนังสือแจ้งเตือนเรื่องการล้มละลาย จากการที่เขาไม่ชำระภาษีที่ค้างไว้ 564 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 17,600 ล้านบาท ขณะที่นาจิบกล่าวว่า เป็นความพยายามเพื่อหวังทำลายอาชีพทางการเมืองของเขา

 


นาจิบ โพสต์ในเฟซบุ๊คของเขาว่า เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการสรรพากร ได้ออกหนังสือเตือนเขาเรื่องล้มละลาย จากการที่เขาค้างชำระภาษีจำนวนกว่า 564 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 17,600 ล้านบาท 

 


หนังสือฉบับนี้ออกมาในวันเดียวกับที่เขาไปยื่นอุทธรณ์ในคดี 1MDB โดยนาจิบกล่าวว่า เขาเชื่อว่า จังหวะเวลาของการออกหนังสือเตือนนี้ เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของพรรค UMNO ของเขาที่ประกาศจะหยุดร่วมมือกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

 


นาจิบกล่าวว่า หากเขาถูกประกาศให้เป็นบุคคลล้มละลาย เขาก็จะหลุดจากเก้าอี้สมาชิกรัฐสภา และจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกต่อไป 

 


นาจิบ พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อปี 2018 ก่อนถูกดำเนินคดีจากข้อกล่าวหาจำนวนมาก ทั้งการทุจริต และฟอกเงินจากการยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนที่รัฐบาลของเขาร่วมก่อตั้งขึ้น 

 


นาจิบ ปฎิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และเมื่อวันจันทร์ (5 เมษายน) ที่ผ่านมา เขาเริ่มกระบวนการอุทธรณ์คำตัดสินของศาลให้เขามีความผิดและลงโทษจำคุกเป็นเวลา 12 ปี ในคดีที่เกี่ยวกับ 1MDB 
ขณะที่ เมื่อปีที่แล้ว ศาลมาเลเซียสั่งให้นาจิบ ดำเนินการชำระภาษีประมาณ 17,600 ล้านบาท ที่เขาค้างชำระระหว่างปี 2011-2017 ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเป็นจำนวนที่รวมถึงค่าปรับและดอกเบี้ยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง