รีเซต

ชัยภูมิกักตัว 17 ราย กลุ่มเสี่ยงกรณี รพ.รามาฯ ตรวจพบโควิดในหญิงไทย

ชัยภูมิกักตัว 17 ราย กลุ่มเสี่ยงกรณี รพ.รามาฯ ตรวจพบโควิดในหญิงไทย
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2563 ( 18:37 )
88
ชัยภูมิกักตัว 17 ราย กลุ่มเสี่ยงกรณี รพ.รามาฯ ตรวจพบโควิดในหญิงไทย

จากกรณีที่กรมควบคุมโรคและโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ร่วมตรวจสอบหญิงไทยตรวจสุขภาพพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ขณะเตรียมตัวจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 2 ราย ซึ่ง 1 ในจำนวน 2 ราย ที่ตรวจสอบพบว่าติดเชื้อนั้นคือ หญิงไทยชาวอ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ นั้น

ล่าสุด วันนี้ (20 ส.ค.63) นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขชุดเคลื่อนที่เร็ว เร่งออกไปทำการสอบสวนโรคและควบคุมโรคทันที หลังตรวจสอบพบว่า มีจำนวนผู้ที่มีความเสี่ยง จำนวน 17 ราย โดยแยกกลุ่มดังนี้ คือ 

กลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 5 ราย ได้แก่ บุคคลในครอบครัว คุณแม่อายุ 57 ปี ลูกชายสองคน อายุ 13 ปี และ 6 ขวบ น้องสาวที่เป็นครูอีก 1 คน และเพื่อนสนิทอีก 1 คน ที่พาไปทำธุระตลอดระหว่างที่อยู่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้นำผู้สัมผัสเสี่ยงมาตรวจสุขภาพ ตรวจแลป ป้ายโพรงจมูกทำการตรวจหาเชื้อแล้ว คาดว่าน่าจะไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะสามารถทราบผลได้  

กลุ่มเสี่ยงต่ำจำนวน 12 ราย ได้แก่ ครอบครัวของเพื่อนที่ค่อยพาไปทำธุระ จำนวน 3 คน เพื่อนบ้านของเพื่อนที่กลับมาจากประเทศดูไบที่ไปมาหาสู่กัน 5 คน และครอบครัวของญาติที่กลับมาจากประเทศดูไบอีก 3 คน 

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำนั้น นายวชิระ ระบุว่า หากไม่สบายใจอยากเข้ามารับการตรวจได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการตรวจ โดยกลุ่มผู้เสี่ยงทั้งสองกลุ่มต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน

นอกจากนี้ นพ.วชิระ ระบุว่า ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะเชื้อที่พบในตัวของหญิงสาวชาวชัยภูมินั้น มีปริมาณน้อย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ หญิงไทยชาวชัยภูมิ อายุ 34 ปี เคยทำงานที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เดินทางกลับมาประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 มิย.63 ไม่มีอาการ เข้ากักตัวที่สถานกักตัวที่สถานที่ราชการกำหนดให้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดครั้งที่ 1 วันที่ 5 มิย.63 พบเชื้อปริมาณน้อย ตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 13 มิย.63 ผลไม่พบเชื้อ เมื่อกักตัวครบ 2 สัปดาห์ ได้อนุญาตให้เดินทางกลับภูมิลำเนา จังหวัดชัยภูมิ และพักแยกตัวจนครบ 30 วัน ต่อมาในวันที่ 17 สค.63เตรียมตัวเดินทางจะไปทำงานต่างประเทศ จึงเข้าตรวจหาเชื้อโควิด ที่รพ.รามาธิบดี ผลการตรวจ พบสารพันธุกรรมเชื้อโควิดในปริมาณน้อย และตรวจเลือดตรวจสอบภูมิคุ้มกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นผลสอบสวนโรค หญิงไทยติดโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

เปิดไทม์ไลน์ 2 คนไทย ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด

เร่งตรวจสอบ! รามาฯ พบคนไทยติดเชื้อโควิด หลังครบกักตัว 14 วัน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง