รีเซต

ชงกฎหมาย! กลิ่นและควัน “กัญชา” เป็นเหตุให้เกิดความรำคาญ

ชงกฎหมาย! กลิ่นและควัน “กัญชา” เป็นเหตุให้เกิดความรำคาญ
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2565 ( 08:09 )
56
ชงกฎหมาย! กลิ่นและควัน “กัญชา” เป็นเหตุให้เกิดความรำคาญ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างเปิดการประชุมการส่งเสริมการประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชา กัญชง เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นและความคาดหวังของผู้ประกอบการ ต่อการปรับปรุงกฎระเบียบ กระบวนการให้บริการ รวมทั้งมาตรการส่งเสริมการประกอบการ รองรับการปลดล็อกกัญชา กัญชง ว่า นโยบายกัญชากัญชงจะประสบความสำเร็จได้นั้น การขับเคลื่อนของปลายน้ำมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นการนำกัญชากัญชงไปใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งอาหาร สมุนไพรและเครื่องสำอาง เป็นโอกาสสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวจากโควิด 19 ซึ่งประเทศไทยได้รับการยอมรับในระดับโลก ว่าสามารถรับมือสถานการณ์โควิด 19 ได้อย่างดี มีการพัฒนาระบบสาธารณสุขอย่างเข้มแข็ง ทำให้การผลิตสินค้าเกี่ยวกับยาและสุขภาพจะได้รับการยอมรับโดยปริยาย


“กระทรวงสาธารณสุข ย้ำมาตลอดในการใช้กัญชาในทางที่ดี เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และการเสริมสร้างรายได้ การนำไปใช้ในทางที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น การนำไปสูบ จึงไม่อยู่ในเจตนารมณ์ของกฎหมาย ทั้งนี้ กฎหมายกัญชากัญชงที่ขณะนี้ยังอยู่ในสภา ยืนยันว่าจะไม่เลื่อนการปลดล็อก เพราะจะกระทบกับคนจำนวนมากที่จะใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ขับเคลื่อนรายได้และเศรษฐกิจ ซึ่งผู้ประกอบการต่างๆ ได้เตรียมดำเนินการไปมากแล้ว” นายอนุทินกล่าว


นายอนุทินกล่าวต่อว่า วันนี้คณะกรรมการการสาธารณสุข ได้มีการประชุมพิจารณาประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการกำหนดกลิ่นและควันจากกัญชากัญชงเป็นเหตุรำคาญเรียบร้อยแล้ว และจะส่งร่างประกาศมาให้พิจารณาในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ซึ่งจะรีบพิจารณาและลงนามโดยเร็วที่สุด หลังลงนามแล้วจะส่งไปยัง

ราชกิจจานุเบกษาเพื่อประกาศและมีผลบังคับใช้ต่อไป



ภาพ รัฐบาลไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง