รีเซต

ชามตราไก่จากลำปาง คืออะไร? เปิดประวัติ "ชามตราไก่ ลำปาง" มีลักษณะอย่างไร ราคาเท่าไหร่

ชามตราไก่จากลำปาง คืออะไร? เปิดประวัติ "ชามตราไก่ ลำปาง" มีลักษณะอย่างไร ราคาเท่าไหร่
Ingonn
13 กันยายน 2565 ( 10:25 )
922
ชามตราไก่จากลำปาง คืออะไร? เปิดประวัติ "ชามตราไก่ ลำปาง" มีลักษณะอย่างไร ราคาเท่าไหร่

ชามตราไก่จากลำปาง เป็นชามที่หลายๆบ้านต้องมีสักถ้วย โดยเดือนกันยายนนี้ เป็นเดือนเฉลิมฉลองของ "ชามตราไก่ลำปาง" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ททางภูมิศาสตร์ หรือ ผลิตภัณฑ์ GI  (Geographical Indications) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งทาง Google Doodles ได้ขึ้นรูปชามตราไก่จากลำปาง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครั้งนี้ด้วย วันนี้ TrueID จึงจะพาไปรู้จักประวัติ ชามตราไก่จากลำปาง มีความเป็นมาอย่างไร ปัจจุบัน ชามไก่ลำปาง ราคาเท่าไหร่ แล้ว

 

ประวัติ ชามตราไก่จากลำปาง

ชามตราไก่จากลำปาง มีต้นกำเนิดมาจากคนจีนโพ้นทะเลมาตั้งรกรากที่ลำปาง และพบว่าที่จังหวัดลำปางมีดินที่สามารถทำเซรามิกที่ดีที่สุด จึงเริ่มมีการผลิตชามไก่ขึ้นในจังหวัดลำปาง เมื่อปี พ.ศ. 2500 โดยชาวจีนได้ร่วมกันต่อตั้งโรงงานแห่งแรกชื่อ โรงงานร่วมสามัคคี หลังจากได้มีการพบแหล่งดินขาวที่อำเภอแจ้ห่ม ในระหว่างปี พ.ศ. 2502-2505

 

จากนั้นกลุ่มชาวจีนได้ชวนกันมาก่อตั้งโรงงานเพิ่มขึ้น ทำให้กลายเป็นแหล่งผลิตชามตราไก่มากกว่าแหล่งอื่นในประเทศ ซึ่งในปี พ.ศ.2505-2510 เป็นช่วงสำคัญของเซรามิกลำปาง เนื่องจากมีการเปิดโรงงานผลิตถ้วยชามเป็นจำนวนมากแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เกิดการสูญเสียวัดถุดิบ คุณภาพสินค้าไม่สม่ำเสมอ ราคาจึงดกต่ำ ขายได้เฉพาะในท้องถิ่นเท่านั้น

 

ในปี พ.ศ.2516 มีการก่อดั้งชมรมเครื่องปั้นดินเผาลำปางขึ้น ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันราคาถ้วยชามดราไก่ให้มีมาตรฐานและไม่ให้มีการตัดราคากันเอง ในช่วงแรกของการก่อตั้งมีสมาชิกรวม 18 โรงงาน มีการปรับปรุงและนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้
เช่น มีการปรับเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิง จากการใช้ไม้ฟันมาเป็นใช้แก๊สแอลพีจึ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพดีขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลภาวะ สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศ

 

ต่อมาในปี พ.ศ.2532 ได้มีการก่อตั้งสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปางขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานงานกับภาครัฐให้แก่สมาชิกสมาคมฯ และจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเผยแพร่อุดสาหกรรมเซรามิกให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยสมาคมฯ ร่วมกับจังหวัดลำปาง จึงมีการจัดงาน "ลำปางเซรามิกแฟร์" ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม ของทุกปี มีการจัดงานติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เพราะสามารถดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวด่างชาติ รวมทั้งสร้างรายได้ให้กับจังหวัดลำปางเป็นอันมาก ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของชามไก่ลำปาง

 

ปัจจุบันลำปางมีโรงงานเซรามิกที่มากที่สุดกว่า 300 โรงงาน ผลิตเซรามิกหลากหลายรูปแบบ  เป็นทั้งของใช้ ของฝาก ส่วนราคามีทั้งถูกและแพง  เกรดส่งนอกก็แพงหน่อย แบบทั่วๆ ไปที่ใส่ก๋วยเตี๋ยวกินกันทุกวันนี้ โดย ชามตราไก่ ราคาใบละ 10-20 บาทเท่านั้น

 

ชามตราไก่จากลำปาง ทำไมต้องเป็นไก่

"ชามตราไก่" ไม่ใช่ยี่ห้อหรือโลโก้ของบริษัทที่ทำถ้วย แต่คือลายที่อยู่ข้างถ้วย ที่มีแหล่งกำเนิดจากลำปาง เพราะไก่คือสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง คนจีนจึงทำเครื่องเซรามิกออกจำหน่ายโดยใช้ "ไก่"  สัญลักษณ์จังหวัดลำปาง วาดเป็นลวดลายในจานชามออกจำหน่ายไปทั่วประเทศ จนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "ถ้วยชามก๋าไก่หรือตราไก่"

 

 

ข้อมูล กรมทรัพย์สินทางปัญญา

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง