รีเซต

อนุทิน แจงปมซื้อวัคซีน "ซิโนแวค" แพงกว่า "แอสตร้าฯ" ย้ำสาธารณสุขไทยยังรองรับได้

อนุทิน แจงปมซื้อวัคซีน "ซิโนแวค" แพงกว่า "แอสตร้าฯ" ย้ำสาธารณสุขไทยยังรองรับได้
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2564 ( 16:30 )
92
อนุทิน แจงปมซื้อวัคซีน "ซิโนแวค" แพงกว่า "แอสตร้าฯ" ย้ำสาธารณสุขไทยยังรองรับได้

วันนี้ (22 มิ.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่า ระบบสาธารณสุขยังสามารถรองรับได้ ทรัพยากรทั้งเตียง ยา รวมถึงบุคลากรต่างๆ มีเพียงพอในการให้การดูแลผู้ป่วย ยังมีการจัดหาได้ ไม่เหมือนกับตอนที่มีการแพร่ระบาดใหม่ๆ

เช่น เรื่องของยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการสั่งซื้อสำรองไว้  รวมถึงได้เน้นเสริมในการใช้ยาฟ้าทะลายโจร และยาจากกระชายขาว เสริมรักษาในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เพื่อรักษาไม่ให้มีอาการป่วยหนักขึ้น

ส่วนเตียงในรพ.ที่อยู่นอกพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการรายงาน ว่า ยังสามารถบริหารจัดการได้ โดยพื้นที่ต่างจังหวัดได้ให้นโยบายไปว่า หากพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเฉพาะพื้นที่ ให้สาธารณสุขเข้าควบคุมพื้นที่ จำกัดการเดินทาง หรือ บับเบิ้ลแอนด์ซิล หากพบผู้ติดเชื้อในชุมชน ตามหมู่บ้าน ต้องเข้าไปสอบสวนโรค เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ขณะที่ กรณีพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดยะลา ซึ่งมีข้อมูลว่าเตียงไม่เพียงพอ ทางจังหวัดสามารถบริหารการจัดการผู้ป่วยร่วมกับจังหวัดข้างเคียงในการส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาได้ ยังเชื่อว่าสามารถบริหารจัดการเตียงได้ 

ส่วนของพื้นที่ กทม.นั้น ทาง กระทรวงสาธารณสุข เตรียมพร้อมสนับสนุนให้การช่วยเหลือตามการร้องขอมาทั้งในการรองรับผู้ป่วยซึ่งมีจำนวนมาก เช่น กรณีการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่ใช่สัญชาติไทยที่มีอาการปานกลาง มารักษาที่รพ.บุษราคัม มีการแบ่งบริหารจัดการเตียงร่วมกัน โดย 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปรับจูนแนวทางการทำงานร่วมกันใหม่ ไม่น่าจะมีปัญหา 

โดยพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ยังคงพบการแพร่ระบาดหนักอยู่ ส่วนต่างจังหวัด เช่น จังหวัดใหญ่ที่มีโรงงานหลายแห่ง การระบาดจะอยู่ตามโรงงาน แคมป์คนงาน รูปแบบควบคุมโรคยังคงต้องใช้ บับเบิ้ลแอนด์ซิล ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือฝ่ายความมั่นในการเข้มงวด ไม่ให้มีการเดินทางออกนอกพื้นที่

นายอนุทิน ชี้แจงกรณีที่มีการวิจารณ์ถึงการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคแพงกว่าแอสตร้าเซนเนก้า ว่า ซิโนแวคสามารถจัดส่งให้ไทยได้ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และยังคงส่งให้ไทยอย่างต่อเนื่อง ไทยเองก็ถือเป็นลูกค้าชั้นดีของชิโนแวค ยืนยันว่าเป็นการเจรจาจัดซื้อโดยตรง ไม่ผ่านบุคคลอื่น ซึ่งเป็นวัคซีนที่สามารถกันไลน์ผลิตไว้ให้กับไทยได้ โดยที่ผ่านมามีการเจรจาต่อรองราคามาโดยตลอด ทำให้ราคาปรับลดลงเหลือ 15 เหรียญต่อโดส ซึ่งเดิมมีราคาแพงกว่า ในขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ เช่น ไฟเซอร์ ที่ทำสัญญาไว้ ยังมีการเลื่อนส่งตามลำดับ ซึ่งต้องดูสถานการณ์ด้วยว่า ไทยสามารถรอวัคซีนได้หรือไม่

นอกจากนี้ สาเหตุสำคัญที่สุดคือรัฐบาลต้องจัดหาวัคซีนมาให้ประชาชนและมีความจำเป็น ในขณะที่วัคซีนแอสตร้าเซเนก้านั้น ใช้นโยบายการผลิตเชิงช่วยเหลือสังคม ไม่ได้คำนึงถึงขาดทุน กำไร และมีฐานผลิตในประเทศไทย ค่าใช้จ่ายต่างๆ จึงถูกลง และยืนยันว่าการจัดซื้อวัคซีนของไทยเป็นการซื้อตามราคาตลาดที่ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนด ไม่มีการซื้อแพงกว่าประเทศอื่นๆ แน่นอน และระเบียบต่างๆ อยู่ภายใต้กฎหมาย รัฐบาล สถานทูตของไทยและประเทศผู้ผลิตต้องรับรู้ ยืนยันไม่มีการเอาเปรียบในเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ ยืนยันว่าสัญญาการสั่งซื้อวัคซีนของทุกยี่ห้อ ทางกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเปิดเผยข้อมูล ประชาชนสามารถตรวจสอบได้

นายอนุทิน ได้กล่าวถึงคนที่ตั้งคำถามเรื่องการจัดซื้อวัคซีนว่า ควรถามในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อก่อให้เกิดการเดินหน้า หรือหากเป็นการตรวจสอบก็ควรมีการเสนอแนะด้วยก็จะดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง