รีเซต

สเปนสร้างโรงไฟฟ้าความร้อนพลังชีวมวลสุดอลังการ ลดการปล่อยแก๊ส CO2 ปีละ 25,000 ตัน

สเปนสร้างโรงไฟฟ้าความร้อนพลังชีวมวลสุดอลังการ ลดการปล่อยแก๊ส CO2 ปีละ 25,000 ตัน
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2567 ( 12:33 )
110
สเปนสร้างโรงไฟฟ้าความร้อนพลังชีวมวลสุดอลังการ ลดการปล่อยแก๊ส CO2 ปีละ 25,000 ตัน

ดีเอช อีโคเอเนอเจียส (DH Ecoenergías) บริษัทด้านพลังงานในสเปน พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยความร้อนจากพลังงานชีวมวล หรือไบโอแมส (Biomass) และพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมสร้างโรงผลิตไฟฟ้าที่ฉีกภาพจำของโรงไฟฟ้าทั่วไป เพื่อสะท้อนถึงยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านในเมืองปาเลนเซีย (Palencia) ทางตอนเหนือของกรุงมาดริด พร้อมระบุว่าโครงการนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของเมืองได้ร้อยละ 25 รวมถึงลดการใช้น้ำมันดีเซลได้ถึงปีละ 180,000 ลิตร 


ลักษณะโครงการโรงไฟฟ้าความร้อนพลังงานชีวมวลในสเปน

โครงการของ DH Ecoenergías ประกอบไปด้วยโรงเก็บพลังงานชีวมวลหรือไซโล (Silo) รวมถึงอาคารที่ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยความร้อนจากพลังงานชีวมวล ระบบรับความร้อนจากแสงแดด และอาคารอื่น ๆ ในระบบ ซึ่งมีจุดเด่นคือความสวยงามของอาคาร ที่มีซุ้มด้านหน้าอาคาร หรือฟาซาด (facade) เป็นลอนที่ทำจากแผ่นพลาสติกแบบโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate) แบบโปร่งใส และขึ้นโครงด้วยเหล็ก ที่ทำให้เป็นสัญลักษณ์ของยุคการเปลี่ยนผ่านพลังงาน


DH Ecoenergías - Palencia ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar thermal energy) และพลังงานชีวมวลในการผลิตไฟฟ้า โดยพลังงานทั้งสองรูปแบบจะนำมาใช้ต้มน้ำให้เดือดเพื่อปั่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและส่งเข้าสู่ระบบจ่ายไฟ ในขณะเดียวกันน้ำร้อนจะถูกส่งไปยังเครือข่ายประปาภายในเมืองที่ต้องการใช้สำหรับทำความร้อนต่อไป


โครงการ DH Ecoenergías - Palencia มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมบ้านเรือนกว่า 4,400 ครัวเรือน รวมถึงอาคารพาณิชย์และสำนักงานของภาครัฐและเอกชนอีกกว่า 40 อาคาร และลดการใช้พลังงานฟอสซิลจากการผลิตไฟฟ้าและการผลิตความร้อนรวมกว่าปีละ 115.9 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) เทียบได้กับการลดการปล่อยคาร์บอน 25,467.67 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี (tCO2 eq per year)


แผนการขยายผลโครงการโรงไฟฟ้าความร้อนพลังงานชีวมวลในสเปน

แผนการของ DH Ecoenergías คือการติดตั้งระบบพลังงานชีวมวลที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าด้วยความร้อนอยู่ที่ 15 เมกะวัตต์ (MW) ร่วมกับพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์อีก 5 MW เพื่อลดการใช้แก๊สธรรมชาติให้เหลือปีละไม่เกิน 8 MW ซึ่งได้เริ่มดำเนินการในเมือง Palencia ตั้งแต่ปี 2023 ที่ผ่านมา ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงเพื่อการเปลี่ยนผ่านทางสิ่งแวดล้อมและรับมือเชิงประชากร (Ministry for the Ecological Transition and the Demographic Challenge: MITECO) ซึ่งเป็นกระทรวงที่ตั้งขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนผ่านสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืนโดยเฉพาะของสเปน


ภายใต้การสนับสนุนของ MITECO ทำให้ DH Ecoenergías ได้รับการสนับสนุนการสร้างพื้นที่โรงไฟฟ้าความร้อนพลังงานชีวมวลทั้งหมด 3 เมือง โดยอีก 2 พื้นที่ ได้แก่ เมืองอาบีลา (Ávila) เมืองขนาดเล็กทางตะวันตกของกรุงมาดริด และเมืองบูร์โกส (Burgos) ทางตอนเหนือของกรุงมาดริด 


ในปัจจุบัน DH Ecoenergías อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการที่เมืองอาบีลาในลักษณะเดียวกันกับที่เมืองปาเลนเซีย โดยได้สถาปนิกจากสตูดิโอเอฟอาร์พีโอ (FRPO) ออกแบบเช่นเดียวกัน รวมไปถึงในเมืองบูร์โกสในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย




ข้อมูลจาก DezeenDH Ecoenergías

ภาพจาก FRPO

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง