รีเซต

แลนด์มาร์คใหม่โคราช! แหล่งขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ 2 พันปี

แลนด์มาร์คใหม่โคราช! แหล่งขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ 2 พันปี
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2567 ( 11:38 )
42
แลนด์มาร์คใหม่โคราช! แหล่งขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ 2 พันปี

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายแพทย์วรรณ ชาญนุกูล สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา รศ.ดร. อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ผศ. ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการอุทยานธรณีโคราช ได้เดินทางมาที่จุดบริเวณขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ อายุ 2,000 ปี ซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่ปรับภูมิทัศน์ คูเมืองด้านตะวันออก ถ.อัษฎางค์ ตัด ถ.พลล้าน เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา (เดิมเป็นอาคารสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา (สคพ.11 นม.)



การขุดพบดังกล่าวนั้นเกิดจากการที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมามีโครงการปรับภูมิทัศน์และอยู่ระหว่างการปรับปรุงภูมิทัศน์ของคูเมือง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นแหล่งสันทนาการให้กับพี่น้องประชาชนชาวโคราช จึงได้ร่วมมือกับกรมศิลปกรในการเข้ามาบูรณะทางคูเมืองเก่าและกําแพงเมืองต่าง ๆ จึงได้มีการขุดดินฐานราก และปรากฏว่ามาเจอโครงกระดูก พร้อมกับอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่อยู่กับโครงกระดูก อาทิ เครื่องปั้นดินเผา เศษกระเบื้อง กระดูกสัตว์ หรือเครืองเหล็ก ซึ่งเนื้อของถ้วย ชาม ทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปกร บอกว่าอายุประมาณ 2,000 ปี ซึ่งเป็นถ้วย ชาม ยุคพิมายดำ และสิ่งต่างๆ เหล่านี้ สามารถที่จะสะท้อนถึงความเก่าแก่ของชุมชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว



ล่าสุดก็ได้พบโครงกระดูกที่ 3 อยู่ใกล้กับโครงกระดูกที่ 1 ซึ่งเป็นเพศชาย สูง 173 ซม.โครงกระดูกที่ 3 เจ้าหน้าที่กรมศิลป์ วิเคราะห์ว่าเป็นเพศหญิง เพราะพบเครื่องประดับเป็นต่างหูทองคำ พบแหวนทองที่นิ้ว พบสร้อยหิน อายุประมาณ 2,000 ปี แต่เมืองโคราช 556 ปี แต่การที่มีการค้นพบทั้งโครงกระดูกทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่บ่งบอกถึงความเก่าแก่มากกว่าอายุของเมืองนครราชสีมาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ปัจจุบัน ซึ่งอาจจะต้องมีการศึกษาค้นคว้ามากกว่านี้ เพื่อพิสูจน์ว่าบริเวณที่พบโครงกระดูกเดิมที่มีชุมชนที่มีชาวบ้านอาศัยก่อนที่หน้าที่จะย้ายเมืองนครราชสีมาจากพื้นที่อำเภอสูงเนินมาตั้งในพื้นที่ปัจจุบัน อาจจะอยู่กันมาเป็นพันปีแล้วก็ได้



ทั้งนี้เป็นเรื่องที่กรมศิลป์กับทางเทศบาลฯ และมหาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งทําเรื่องฟอสซิล ทําเรื่องอุทยานธรณีโลก จะต้องช่วยกันมาวิเคราะห์ในเรื่องของรายละเอียดต่างๆ ประวัติศาสตร์ต่างๆ ว่าเจอแหล่งโบราณอย่างนี้ เจอกระดูกโบราณ เจออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ สามารถที่จะพัฒนาอะไรที่เป็นสิ่งที่จะเรียนรู้ ถึงอดีตก่อนที่จะเกิดเมืองโคราชในบริเวณเหล่านี้ได้อย่างไร หรือ มีบางคนเสนอว่าควรจะมีเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จะบ่งบอกถึงประวัติของชุมชนที่จะสืบสานถึงประวัติศาสตร์ของคนโคราช เพราะฉะนั้น ทางเทศบาลนครนครราชสีมา กรมศิลปกร และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จะได้ร่วมกันในการที่จะมาศึกษาต่อถึงแนวทางการดําเนินการที่จะศึกษาและเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไป




ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง