รีเซต

ม.นเรศวร คิดค้นหุ่นยนต์เพื่อการรักษาพยาบาล ป้องกันโควิด

ม.นเรศวร คิดค้นหุ่นยนต์เพื่อการรักษาพยาบาล ป้องกันโควิด
ข่าวสด
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:22 )
132
ม.นเรศวร คิดค้นหุ่นยนต์เพื่อการรักษาพยาบาล ป้องกันโควิด

ม.นเรศวร คิดค้นหุ่นยนต์เพื่อการรักษาพยาบาล ป้องกันโควิด โดยใช้หุ่นยนต์เป็นตัวเชื่อม ลดการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วย

 

วันที่ 11 ก.พ. ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมืองพิษณุโลก ศาสตราจารย์ นายแพทย์ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของ โตวิด-19 ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มมีห้องแรงดันลบ จะมากหรือน้อยแตกต่างกันไป

 

ในส่วนโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ หรือสาธารณะ (กทปส.) ให้จัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพการให้บริการสุขภาพ รองรับการระบาดของ โควิด-19

 

โรงพยาบาลจึงได้ปรับปรุงห้องผู้ป่วยเดิมให้เป็นห้องแรงดันลบจำนวน 8 เตียง ซึ่งเป็นห้องที่สำคัญมากในกรณีที่ผู้ป่วยโควิดมีมากขึ้น เราจำเป็นต้องแยกโรค แยกผู้ป่วย ห้องแรงดันลบมีหลักการทำงานก็คือ ในห้องจะมีการดึงอากาศเพื่อให้เกิดแรงดันลบ อากาศเสียที่มีเชื้อปะปนอยู่ก็จะผ่าน HEPA Filter เพื่อส่งออกไปข้างนอก ก็จะกลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ แล้วนำอากาศใหม่อากาศบริสุทธิ์ผ่าน HEPA Filter เข้าไปแทน ก็จะทำการรักษาในห้องนี้จนกว่าผู้ป่วยจะหาย ทำให้ไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อออกไปสู่ข้างนอก ห้องนี้ยังสามารถใช้กับผู้ป่วยอื่น เช่น วัณโรค ได้อีกด้วย

 

 

นอกจากนั้นได้นำเทคโนโลยีไร้สาย IoT (Internet of things) มาใช้ในการบันทึกการวัดสัญญาณชีพ แบบทันที ต่อเนื่อง จากห้องผู้ป่วย พร้อมเชื่อมโยงกับระบบ Telemedicine เพื่อให้แพทย์ พยาบาลสามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ป่วยได้แบบปัจจุบัน (Real time)

 

ล่าสุดโรงพยาบาลได้ผนวกนวัตกรรม MENU Delivery Robot หรือ น้องเมนู หุ่นยนต์เพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกล (MENU ย่อมาจาก Medicine + Engineer + Naresuan University) เป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติคอยติดตามอาการผู้ป่วย และเรื่องการให้บริการ เช่น การส่งอาหาร การส่งยา

 

นอกจากนี้การพูดคุยกับผู้ป่วยแบบที่เห็นหน้ากัน เราก็ใช้หุ่นยนต์เป็นตัวเชื่อม ลดการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วยลงไปอีก ทำให้ผู้ป่วยพึงพอใจ มีโอกาสพูดคุยกับคนอื่นบ้างเพราะว่าถ้าเป็นกรณีที่เป็น โควิด-19 แล้วอยู่ในห้อง เราจะไม่ให้ไปสัมผัสกับใครเลย อุณหภูมิในห้องก็อยู่ได้แบบสบายประมาณ 25 องศาเซลเซียส สำหรับราคาในการสร้างต้นแบบอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาท ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำมาแล้วประมาณ 5 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง