รีเซต

อัยกายยื่นมือเคลียร์ครอบครัวโดนไล่ที่ ทนายเจ้าของที่ยอมถอยจ่าย 4 แสน เหลือ 2 หมื่นบาท

อัยกายยื่นมือเคลียร์ครอบครัวโดนไล่ที่ ทนายเจ้าของที่ยอมถอยจ่าย 4 แสน เหลือ 2 หมื่นบาท
มติชน
19 สิงหาคม 2563 ( 19:48 )
129
อัยกายยื่นมือเคลียร์ครอบครัวโดนไล่ที่ ทนายเจ้าของที่ยอมถอยจ่าย 4 แสน เหลือ 2 หมื่นบาท

ตา-ยายพร้อมหลานรวม 5 ชีวิต ที่ถูกทนายฟ้องไล่ที่พร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า 4 แสน ฐานละเมิดตามคำสั่งศาล เพราะซื้อที่ไว้แต่ไม่ได้โอน กระทั่งเจ้าของที่เดิมโดนฟ้องหนี้แล้วสืบทรัพย์เจอ ล่าสุด อัยการนางรอง เป็นเจ้าภาพไกล่เกลี่ย ทนายคนฟ้องยอมถอย จาก 4 แสนเหลือ 2 หมื่นบาท เจ้าตัวดีใจระบุไม่มีปัญญาซื้อคืน จะรื้อบ้านออกโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม วงเดือน ลุนสำโรง อายุ 48 ปี พร้อมสามีและหลานรวม 5 คน อาศัยบ้านเลขที่ 105 หมู่ 8 ต.หนองชัยศรี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านและที่ดินของตัวเองที่ซื้อจากนายปรีชา จำปาแสน เมื่อปี 2547 ถือโฉนดที่ดินไว้แต่ยังไม่โอน ก่อนจะค่อยๆ สร้างบ้านไปเรื่อยๆ

 

เมื่อปี 2560 มีเงินจะไปโอน กลับถูกสำนักงานที่ดินปฏิเสธ เพราะที่ดินโดนอายัดไว้แล้ว เนื่องจากนายปรีชา เจ้าของที่ดินเดิม ไปกู้เงินนอกระบบจนถูกฟ้องแล้วมีการสืบทรัพย์ไปเจอที่ดิน แล้วประกาศขายทอดตลาดตามลำดับ และต่อมามีทนายมาประมูลทรัพย์กับบังคับคดีนางรอง ก่อนจะฟ้องขับไล่แล้วเรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงิน 370,000 บาท (ไม่รวมดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 ต่อปีตั้งแต่วันฟ้อง)

 

ล่าสุดสำนักงานอัยการจังหวัดนางรอง รับเป็นเจ้าภาพไกล่เกลี่ยระหว่างเจ้าของที่คนใหม่(ทนาย)และนางวงเดือน ส่วนผู้เสียหายอีก 1 ครอบครัว ไม่ได้เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ โดยนางดวงเดือน เมื่อเดินทางมาถึงสำนักงานบังคับคดี ถึงกับจุดธูปไหว้ศาลพระภูมิของสำนักงานบังคับคดี เพื่อให้การเจรจาประสบความสำเร็จไปในทิศทางที่ดี

 

การไกล่เกลี่ยใช้เวลาประมาณ 2 ชม.โดยทนายเจ้าของที่ไม่ได้เข้าร่วมวงไกล่เกลี่ย ใช้วิธีเปิดโฟนไกล่เกลี่ยทางโทรศัพท์ โดยมีผลสรุปว่า ค่าเสียหายที่ศาลสั่งให้นางดวงเดือนจ่ายจำนวน 370,000 บาท ทนาย ลดให้เหลือ 20,000 บาท หากต้องการที่ดินเนื้อที่จำนวน 1 งาน 23 ตรว.ก็จะขายคืนให้ในราคา 200,000 บาท

 

นางวงเดือน กล่าวว่า หลังมีผลสรุปออกมา รู้สึกดีใจและถือว่าโชคดีมาก เงินจำนวน 20,000 บาท ที่ทนายเรียกก็จะหากู้ยืมเขามาจ่าย ส่วนที่ดินที่ทนายจะขายคืน 200,000 บาท ตนยอมรับว่า “ไม่มีปัญญาหาเงินมาซื้อได้” เบื้องต้นจะไปขออาศัยบ้านญาติอยู่ และจะเร่งรื้อบ้านออกไปก่อนวันที่ 6 กันยายน ตามที่ตกลงในวันนี้ จึงอยากจะฝากให้เคสนี้เป็นกรณีตัวอย่าง หากซื้อที่ดินใครแล้วควรจะเร่งโอนให้เสร็จโดยเร็ว

 

ด้านนายพุฒิพงศ์ รัตนธรรมมา ผู้ไกล่เกลี่ยกรมบังตับคดีนางรอง กล่าวว่า ทนายที่ประมูลซื้อเอาที่ดินดังกล่าว ทำถูกต้องตามขั้นตอนตามกฎหมาย ทนายจะไม่ลดให้ก็ได้ แต่โชคดีที่อัยการจังหวัดนางรอง ยื่นมือมาขอไกล่เกลี่ยให้ ประกอบกับคนซื้อก็ยังมีคุณธรรม ยอมลดให้ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง