รีเซต

อธิบดีกรมพินิจฯ แจงปมเด็กหนี ยันกล้องวงจรปิด ไม่พบถูกทำร้าย กินอาหารครบทุกมื้อ

อธิบดีกรมพินิจฯ แจงปมเด็กหนี ยันกล้องวงจรปิด ไม่พบถูกทำร้าย กินอาหารครบทุกมื้อ
ข่าวสด
1 เมษายน 2564 ( 18:04 )
82
อธิบดีกรมพินิจฯ แจงปมเด็กหนี ยันกล้องวงจรปิด ไม่พบถูกทำร้าย กินอาหารครบทุกมื้อ

เลขา รมว.ยุติธรรม ตั้งกรรมการสอบ ปมเด็กหนีจากสถานพินิจฯ ด้านอธิบดีกรมพินิจฯ ยันตรวจกล้องวงจรปิดแล้ว ไม่พบเด็กถูกทำร้าย กินอาหารครบทุกมื้อ

 



จากกรณี เยาวชน อายุ 17 ปี 3 คนหลบหนีออกจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง บอกมารดาว่า ถูกพ่อบ้านทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ จึงเข้าร้องเรียนกับ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมนำลูกชายเข้ารักษาตัวที่ รพ.ระยอง และเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ระยอง เพื่อดำเนินคดี

 

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 เม.ย. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้พานางเล็ก แม่ของนายเอ อายุ 17 ปี และนางใหญ่ แม่ของนายบี อายุ 17 ปี เข้าพบ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และพ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพื่อร่วมพูดคุยหาแนวทางช่วยเหลือ

 

 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ล่าสุดมีเยาวชน 1 คน จากทั้ง 3 ราย ได้กลับเข้าสู่กระบวนการของสถานพินิจฯ แล้ว ส่วนอีก 2 ราย ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย เยาวชนอีก 2 ราย จะต้องกลับเข้าสู่กระบวนการของสถานพินิจฯ ดังเดิม ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายนั้น จะขอสอบสวนและพูดคุยกับเด็กทั้งหมดโดยตรงก่อน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงแล้ว โดยใช้เวลา 7 วัน ก่อนแถลงให้ทราบต่อไปอีกครั้ง

 

 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองกับเยาวชน แจ้งความประสงค์จะไม่ขอกลับไปสถานพินิจฯ เดิมนั้น ขอเรียนว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้สถานพินิจฯ มีกล้องวงจรปิดทุกจุด ฉะนั้นอยากให้มั่นใจว่าหากมีเรื่องรุนแรงหรือความไม่ปลอดภัยใด ๆ เกิดขึ้น สามารถขอตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดได้ทั้งหมด โดยกระทรวงยุติธรรมพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแน่นอน

 

 

ด้าน พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ จ.ระยอง เร่งสอบสวนข้อเท็จจริงกับเรื่องที่เกิดขึ้นให้ได้ภายใน 3 วัน ยืนยันว่าเยาวชนที่อยู่ในสถานพินิจฯ จ.ระยอง ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เพราะมีกล้องวงจรปิดทุกจุดคอยบันทึกภาพตลอด 24 ชม. และจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทั้งหมดนั้น ไม่พบการกระทำตามที่เด็กอ้างแต่อย่างใด

 

 

พ.ต.ท.วรรณพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่เยาวชนอ้างว่าได้ทานอาหารมื้อเดียว ไม่เป็นความจริง เพราะสถานพินิจฯ จัดอาหาร และขนมให้ครบทุกมื้อ ส่วนผลทางการแพทย์อยู่ระหว่างแพทย์ตรวจสอบโดยละเอียด ทั้งนี้ พ่อบ้านที่ถูกเด็กอ้างว่าทำร้ายร่างกายยังปฏิบัติงานตามปกติ แต่หากตรวจสอบพบว่าทำร้ายร่างกายเด็กจริง จะต้องถูกลงโทษสถานหนักโดยการไล่ออกสถานเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง