รีเซต

6 มุกที่มิจฉาชีพ เอาแบงก์ชาติไปแอบอ้างหลอกให้เสียทรัพย์

6 มุกที่มิจฉาชีพ เอาแบงก์ชาติไปแอบอ้างหลอกให้เสียทรัพย์
TrueID
30 ธันวาคม 2564 ( 17:03 )
493
6 มุกที่มิจฉาชีพ เอาแบงก์ชาติไปแอบอ้างหลอกให้เสียทรัพย์

หลายคนถูกหลอกลวงทางโทรศัพท์ facebook line e-mail หรือ การชักชวนให้หลงเชื่อเพื่อให้โอนเงินไปให้ ภัยการเงินเหล่านี้มักใช้มุกใหม่มุกเก่าเวียนไปมา เป็นวงจรไม่จบสิ้น แถมที่ร้ายกว่านั้นคือ แอบอ้างหน่วยงานของรัฐอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย  (แบงก์ชาติ) มาสร้างความน่าเชื่อถือให้ตัวเอง วันนี้เรามาดู 6 มุกที่มิจฉาชีพชอบใช้เพื่อชักจูงให้เราเสียทรัพย์กัน

 

1. แบงก์ชาติโทรมาแจ้งหนี้บัตรเครดิต

มุกแรกโทรมาแจ้งว่ายอดเงินที่ถูกแจ้งว่าใช้ไปก็สูงปรี๊ดกว่าที่เราเคยใช้ เมื่อเหยื่อได้ยินก็ตกใจ เผลอบอกไปว่าเปล่า  ไม่ได้ใช้ ได้ยินแบบนี้แล้ว ก็เข้าทางโจรเลย รีบขอชื่อ สกุล เลขบัตรประชาชนของเหยื่อไปทำ การตรวจสอบ แต่ความเป็นจริงคือ แบงก์ชาติไม่ได้ทำธุรกรรมทางการเงินกับประชาชนโดยตรง จึงไม่มีฐานข้อมูลลูกหนี้บัตรเครดิตเป็นรายบุคคล เจอมุกนี้แล้ว วางสายไป ด้วยชัยชนะได้เลย เพราะคุณรู้ทันโจรแล้ว

 

2. แบงก์ชาติขอยัดบัญชีเงินฝาก

มีการแจ้งว่าบัญชีเงินฝากของเราพัวพันกับสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการค้ายาเสพติด การฟอกเงิน คดีข้ามชาติ ถูกอ้างชื่อเปิดบัญชี บ้างก็หาคนมารับบทตำรวจเพื่อโอนสายให้เราเจรจาให้เหยื่อเกิดความกลัว ท้ายที่สุดก็วนมามุกเดิม ๆ  คือให้เหยื่อโอนเงินมาให้เพื่อตรวจสอบ จริง ๆ แล้ว หากบัญชีของท่านเกี่ยวพันกับการทำผิด กฎหมายจริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสั่งการไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อตรวจสอบเส้นทาง การเงินโดยไม่ต้องผ่านแบงก์ชาติดังนั้น ถ้าบอกให้โอนเงินเข้าไปตรวจสอบ ฟันธงได้เลยว่ากำลังถูกหลอกชัวร์

 

3. แบงก์ชาติเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรับเงินจากต่างประเทศ

มุกแบบนี้จะมาพร้อมกับ การหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการแชทจีบสาวผ่านทาง facebook ของหนุ่มต่างชาติ หน้าตาดีตามหารักแท้ จะโอนเงินมาสร้างเรือนหอเพื่อใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ไปกับคุณ หรือ อีเมลจากเศรษฐี รุ่นใหญ่ใจดีอยากโอนเงินช่วยเหลือให้เพราะอยากทำการกุศล แต่เหยื่อต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แบงก์ชาติก่อนจึงจะสามารถรับเงินได้แต่ความจริงที่หลายคนยังไม่รู้คือ การโอนเงินจากต่างประเทศสามารถ โอนผ่านธนาคารพาณิชย์หรือตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศที่ถูกกฎหมาย โดยไม่ต้องแจ้งหรือจ่าย ค่าธรรมเนียมให้แบงก์ชาติ และทางที่ดี เจอแชทหรืออีเมลหลอกลวงแบบนี้รีบปฏิเสททันที อย่าหลง โอนเงินไปให้ก่อนเด็ดขาด

 

4. แบงก์ชาติสั่งให้โอนเงินเข้ามาเพื่อตรวจสอบ

หลังจากชักแม่น้ำทั้ง 5 มาให้เหยื่อกังวล จนหลงเชื่อแล้วตบท้ายด้วยการหลอกให้โอนเงินมาเพื่อตรวจสอบ เป็นมุกที่ถูกผลิตซ้ำไปมา ไม่ว่าจะแอบอ้างแบงก์ชาติหรือธนาคารอื่น ๆ ถ้ากังวลหรือไม่แน่ใจ ก็ตรงไปสอบถามธนาคารที่ถูกแอบอ้าง หรือ โทร. 1213 ถามแบงก์ชาติได้เลย

 

5. แบงก์ชาติไฟเขียวโครงการเงินกู้หรือลงทุนจากต่างประเทศเพื่อประชาชน

เรื่องนี้ส่วน ใหญ่มักมาจากการเชิญชวนให้กู้เงินหรือลงทุน โดยอ้างว่ามีเงินทุนจากหน่วยงานต่างประเทศปล่อยกู้ ดอกเบี้ยต่ำแก่ประชาชน หรือเชิญชวนลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมหาศาลที่อยู่ระหว่างการพิจารณาจาก แบงก์ชาติ แต่ผู้ที่สนใจกู้หรือลงทุนจะต้องทำการสมัครสมาชิกโดยส่งเอกสารสำคัญหรือเสียเงิน ค่าธรรมเนียมก่อน หากแบงก์ชาติอนุมัติแล้วจะได้รับเงินโอนเข้าบัญชี ได้ยินแบบนี้คิดไว้เลยว่าถูก หลอกลวงแน่ ๆ เพราะหากเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่แบงก์ชาติเกี่ยวข้อง เช่น  โครงการ soft loan ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ก็จะมีการประกาศผ่านสื่อมวลชนหรือ ช่องทางที่เป็นทางการของแบงก์ชาติ (www.bot.or.th) และจะดำเนินโครงการผ่านธนาคารพาณิชย์หรือ ธนาคารของรัฐเท่านั้น โดยไม่ผ่านบริษัท มูลนิธิ หรือชมรมใด ๆ

 

6. แบงก์ชาติติดต่อประชาชนผ่าน Line Account

โดยส่งข้อความผ่านทาง Line ที่มีชื่อและ logo ที่ปลอมขึ้นมาเป็น Line ของแบงก์ชาติจากนั้น หลอกให้เหยื่อโอนเงินมาให้ซึ่งปัจจุบันแบงก์ชาติ ยังไม่มี Line Account ที่ใช้สื่อสารกับประชาชน และแบงก์ชาติจะไม่ขอให้ประชาชนโอนเงินมาให้ ตรวจสอบ เจอแบบนี้แล้วอย่าหลงเชื่อ บล็อกไปเลย

 

จากเหตุการณ์ที่กล่าวมา พบว่ามีประชาชนหลงเชื่อเสียรู้ให้กับขบวนการมิจฉาชีพไปไม่น้อย เมื่อเรารู้กลโกง มุก ที่เหล่ามิจฉาชีพชอบใช้อยู่บ่อยๆ หลังจากนี้ เมื่อรู้ทันกลโกงเหล่านี้แล้ว เราไม่พลาดพลั้งเสียที แบงก์ชาติแนะนํา คือ ตั้งสติ ไม่โลภ สงสัยให้ถาม ติดตามข่าวสาร หากเกิดเหตุการณ์ถูกหลอกลวงทาง การเงินหรือข่าวสารที่ถูกอ้างถึงแบงก์ชาติ ให้รีบติดต่อ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทร. 1213 สอบถามให้แน่ใจก่อน อย่าเพิ่งโอนง่าย จ่ายไว เดี๋ยวความช้ำใจจะตามมาไม่รู้ตัว

 

ข้อมูล : ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง