รีเซต

หมอล็อต ยืนยันตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยพบลิงในไทยติด "โรคฝีดาษลิง"

หมอล็อต ยืนยันตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยพบลิงในไทยติด "โรคฝีดาษลิง"
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2565 ( 11:35 )
88
หมอล็อต ยืนยันตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยพบลิงในไทยติด "โรคฝีดาษลิง"

วันนี้ (26 พ.ค.65) นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุถึงสถานการณ์ "โรคฝีดาษลิง" ที่พบว่ากำลังระบาดอยู่ในต่างประเทศ ทั้งแถบแอฟฟริกา -ยุโรป ที่มีความกังวลว่า อาจจะแพร่ระบาดมายังสัตว์ป่าในประเทศไทย

นายสัตวแพทย์ ภัทรพล เปิดเผยว่า โรคฝีดาษลิงเป็นโรคจากสัตว์สู่คน ซึ่งลิงเป็นเพียงสัตว์ที่ป่วยจากโรคนี้เพียงเท่านั้น แต่ไม่ใช่ต้นกำเนิดของพาหะ เพราะต้นกำเนิดของพาหะคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในตระกูลสัตว์ฟันแทะ 

ดังนั้น การที่หลายคนกังวลว่า ลิงไทยอาจจะเป็นรังโรคฝีดาษลิงในอนาคตได้นั้น ยืนยันว่า สถิติการเก็บตัวอย่างลิงในประเทศ 8 ปีที่ผ่านมา ยังไม่พบการแพร่การติดเชื้อฝีดาษในลิงแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีความกังวลว่า แม้ปัจจุบันกรมควบคุมโรค จะยังไม่พบโรคฝีดาษลิงทั้งในคนและในลิงไทย แต่การที่ยังคงพบขบวนการลักลอบนำเข้าสัตว์ป่า โดยเฉพาะจากประเทศแถบแอฟริกา หรือการเริ่มเปิดประเทศ ก็อาจจะเป็นช่องทางในการแพร่ระบาดของโรคได้เช่นกัน 

แต่ด้วยการคัดกรองของผู้ที่จะเข้ามาภายในประเทศ รวมไปถึงการการชะลอนำเข้าสัตว์จากต่างประเทศเพื่อตรวจสอบโรค ถือเป็นส่วนสำคัญที่ต้องดำเนินการควบคู่กัน

ในขณะนี้ก็ได้มีการเพิ่มการเก็บตัวอย่างของโรคฝีดาษลิงเข้าไปเพิ่มเติม จากที่ก่อนหน้านี้มีเพียงการตรวจหาโรคเพียงไม่กี่ชนิด เช่น อีโบล่า หรือ โรคพิษสุนัขบ้า แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีการตรวจหาโรคฝีดาษลิงแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดของโรคฝีดาษลิงในต่างประเทศเช่นนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องป้องกัน เพื่อให้ความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิงไม่สามารถเกิดขึ้นในประเทศไทยได้.


ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง