รีเซต

โควิด-19 : นิวซีแลนด์ประกาศปลอดไวรัส - เลิกข้อจำกัดคุมการระบาดเกือบทั้งหมด

โควิด-19 : นิวซีแลนด์ประกาศปลอดไวรัส - เลิกข้อจำกัดคุมการระบาดเกือบทั้งหมด
ข่าวสด
8 มิถุนายน 2563 ( 21:50 )
45
โควิด-19 : นิวซีแลนด์ประกาศปลอดไวรัส - เลิกข้อจำกัดคุมการระบาดเกือบทั้งหมด

 

รัฐบาลนิวซีแลนด์ยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ เกือบทั้งหมดที่เคยประกาศใช้เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากไม่พบผู้ป่วยโรคติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์

 

นับจากนี้คนในนิวซีแลนด์ไม่ต้องทำตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และสามารถออกไปรวมตัวกันในที่สาธารณะได้โดยไม่มีข้อจำกัด อย่างไรก็ดี นิวซีแลนด์จะยังไม่เปิดด่านพรมแดนสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

 

นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น บอกกับนักข่าวว่าเธอ "เต้นระบำเล็ก ๆ" เมื่อได้รับรายงานว่าไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 อีกแล้วในประเทศ

 

AFP
นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นนักสื่อสารที่ดีเยี่ยมในยามวิกฤต

"ในขณะที่เราอยู่ในจุดที่ปลอดภัยและแข็งแรงกว่าเดิม แต่การจะกลับไปใช้ชีวิตเหมือนในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ความตั้งใจและทุ่มเทที่เคยมุ่งเน้นไปที่การดูแลด้านสาธารณสุข จะถ่ายโอนไปใช้ในการสร้างเสริมเศรษฐกิจของประเทศ" นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุ

 

ความพยายามอันยั่งยืน

นิวซีแลนด์เริ่มใช้มาตรการปิดเมืองมาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ และเริ่มใช้มาตรการระยะที่ 4 เป็นอันดับแรก ซึ่งคือการปิดการดำเนินงานของภาคธุรกิจ โรงเรียน และขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน นานกว่า 5 สัปดาห์ หลังจากนั้นในเดือนเมษายน ก็ขยับมาใช้มาตรการระยะที่ 3 ซึ่งอนุญาตให้ร้านอาหารประเภทส่งถึงบ้าน และธุรกิจที่ไม่จำเป็นบางประเภทสามารถกลับมาดำเนินงานได้ และเมื่อพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง นิวซีแลนด์ก็ขยับไปใช้มาตรการระยะที่ 2 เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

Getty Images
คนในนิวซีแลนด์เริ่มกลับมาใช้ชีวิตเกือบเป็นปกติ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเดิมนิวซีแลนด์คาดว่าจะใช้มาตรการปิดเมืองระยะที่ 1 ในวันที่ 22 มิถุนายน แต่รัฐบาลสามารถใช้มาตรการระยะที่ 1 ได้เร็วกว่ากำหนดเดิมถึง 17 วัน

 

ภายใต้กฎใหม่นี้ จะมีการเปิดโรงเรียนและสถานที่ทำงานตามปกติ ขณะที่บริการขนส่งสาธารณะ บริการรับจัดงานศพและงานแต่งงานก็สามารถเปิดให้บริการได้โดยไม่มีข้อจำกัด และไม่ได้มีการร้องขอให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคมอีกต่อไป

 

อย่างไรก็ดี นิวซีแลนด์ยังกำหนดให้ชาวนิวซีแลนด์ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจะต้องกักตัวหรือเข้ารับการควบคุมโรคเป็นเวลา 14 วัน

 

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เตือนว่าถึงอย่างไรก็จะพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศอีก และ "การกำจัดให้หมดไปไม่ใช่ประเด็นในตอนนี้ แต่เป็นความพยายามอันยั่งยืนมากกว่า"

นิวซีแลนด์มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันจำนวน 1,154 คน และเสียชีวิตจากโรคนี้ 22 คน นับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ได้รับการยกย่องในเรื่องการจัดการวิกฤตนี้อย่างเห็นผล

 

ขณะที่นางอาเดิร์นก็ได้รับความชื่นชมว่าเป็นนักสื่อสารที่ดีเยี่ยม ด้วยการอธิบายเรื่องนี้กับประชาชนอย่างชัดเจน ทำให้ประสบความสำเร็จเป็นประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อต่อประชากรต่ำที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง