รีเซต

"โมเดอร์นา" คาดวัคซีนต้านโอไมครอนพร้อมใช้มี.ค.ปีหน้า

"โมเดอร์นา" คาดวัคซีนต้านโอไมครอนพร้อมใช้มี.ค.ปีหน้า
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 12:12 )
38
"โมเดอร์นา" คาดวัคซีนต้านโอไมครอนพร้อมใช้มี.ค.ปีหน้า


วันนี้ (2 ธ.ค. 64) บริษัทโมเดอร์นา อิงค์คาดว่า บริษัทอาจพร้อมที่จะยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในสหรัฐได้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า นายสตีเฟน โฮก ประธานคณะกรรมการบริหารของโมเดอร์นาแสดงความเชื่อมั่นว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่บริษัททำการทดลองนั้นอาจเป็นหนทางเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาประสิทธิภาพวัคซีนลดลงที่อาจเกิดจากไวรัสโอไมครอน โดยนายโฮกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "เราได้เริ่มโครงการทดลองวัคซีนดังกล่าวแล้ว"

นอกจากนี้ โมเดอร์นากำลังทำการค้นคว้าวัคซีนที่มีคุณสมบัติแบบ Multivalent ซึ่งจะมีองค์ประกอบของไวรัสโควิด-19 ถึง 4 สายพันธุ์ รวมถึงไวรัสโอไมครอนด้วย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายเดือน นายโฮกยังได้พูดถึงขั้นตอนการยื่นขออนุมัติซึ่งอาจใช้เวลา 3-4 เดือน เนื่องจากแนวทางก่อนหน้านี้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กำหนดไว้นั้น จะต้องส่งข้อมูลการทดลองทางคลินิกขั้นกลางด้วย

นายโฮกอธิบายว่า "สำหรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่มุ่งสกัดไวรัสโอไมครอนโดยเฉพาะนั้น ถ้าพูดตามจริง เราคงจะไม่ได้ใช้ก่อนเดือนมี.ค. และอาจจะนานออกไปจนถึงไตรมาส 2 ปีหน้า เว้นแต่ FDA จะปรับเปลี่ยนแนวทางการยื่นข้อมูลเพื่อขออนุมัติใช้วัคซีน"

ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง