รีเซต

พระราชทานเพลิง "ท่านผู้หญิงบุญเรือน" สุวัจน์ ยกย่องเป็นสตรีผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ "พล.อ.ชาติชาย"

พระราชทานเพลิง "ท่านผู้หญิงบุญเรือน" สุวัจน์ ยกย่องเป็นสตรีผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ "พล.อ.ชาติชาย"
มติชน
15 สิงหาคม 2564 ( 16:11 )
196
พระราชทานเพลิง "ท่านผู้หญิงบุญเรือน" สุวัจน์ ยกย่องเป็นสตรีผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ "พล.อ.ชาติชาย"

พระราชทานเพลิง “ท่านผู้หญิงบุญเรือน” คนในครอบครัว นักการเมือง อดีตคณะทำงานบ้านพิษณุโลก ร่วม ด้านสุวัจน์ อาลัย ยกย่อง เป็นสตรีผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ “พล.อ.ชาติชาย” อดีตนายกฯ

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพฯ ครอบครัว “ชุณหะวัณ” และ ครอบครัว “พหิทธานุกร(หลาน)” มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ ภริยาพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถึงแก่อนิจกรรมจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ในวัย 101 ปี

 

 

โดยมีบุคคลในครอบครัวลูกและหลาน เข้าร่วมงาน ได้แก่ นางวาณี ชุณหะวัณ บุตรสาวท่านผู้หญิงบุญเรือน นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายปานปรีย์ และนางปวีณา พหิทธานุกร (หลาน) น.ส.ธิษะณา และ น.ส.สิริจรรยา ชุณหะวัณ บุตรสาวนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

รวมถึงบุคคลสำคัญทางการเมือง เข้า ร่วม อาทิ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรคขาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรมว.อุตสาหกรรม นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ

นอกจากนี้ ยังมีอดีตคณะทำงาน บ้านพิษณุโลก ได้แก่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

นายสุวัจน์ กล่าวว่าในฐานะที่ ทำงานใกล้ชิดกับพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรีและ อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เห็นว่าท่านผู้หญิงบุญเรือนคือ เป็นภริยานายกรัฐมนตรีที่เสริมบทบาทให้นายกรัฐมนตรี สร้างภาพลักษณ์และการยอมรับสู่สากล เพราะเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านต่างประเทศ  โดยจะเห็นได้ว่าในสมัยนั้นพล.อ.ชาติชาย  เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีความโดดเด่นด้านต่างประเทศ จึงถือว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอย่างแท้จริง และพวกตนในฐานะนักการเมืองที่คุ้นเคยกับพล.อ.ชาติชาย มาตลอด ก็เห็นว่าท่านผู้หญิงบุญเรือนมีบุคลิกเป็นกันเอง คอยพูดคุยให้หายเครียด ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็จะมีแต่เสียงหัวเราะ หรือเวลาที่มีสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดท่านผู้หญิงบุญเรือนก็จะคอยเป็นกำลังใจให้ตลอด พวกตนจึงรำลึกถึงบทบาทหน้าที่ และพระคุณที่มีต่อพวกตน และในฐานะภรรยาของนายกรัฐมนตรีที่มีส่วนในการสร้างความสำเร็จให้กับประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง