รีเซต

อุทาหรณ์พ่อแม่! เด็กกลืนเหรียญ 5 บาทติดคอ เกือบทะลุหลอดลมหวิดดับ

อุทาหรณ์พ่อแม่! เด็กกลืนเหรียญ 5 บาทติดคอ เกือบทะลุหลอดลมหวิดดับ
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2563 ( 14:02 )
263
อุทาหรณ์พ่อแม่! เด็กกลืนเหรียญ 5 บาทติดคอ เกือบทะลุหลอดลมหวิดดับ

วันนี้ ( 4 พ.ย. 63 )นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.ประจำโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เพื่อเป็นอุทาหรณ์ของพ่อแม่ที่มีลูกเล็ก ว่าให้ระมัดระวังดูแลบุตรหลานมากขึ้น เพราะมีกรณีเด็กกลื่นเหรียญลงคอจนเกือบเสียชีวิต 

 

#กลืนเหรียญ5บาทติดค้างในคออีกแล้ว เคสกรณีตัวอย่างเตือนผู้ปกครองที่ดูแลเด็กเด็กผู้ชายอายุ6ปีเศษ ขณะเล่นกับเพื่อน มีเหรียญ5บาทติดกระเป๋า จึงเอามาเข้าปากอมไว้เล่นๆ ช่วงที่เล่นเพลินๆ เผลอกลืนลงไป จนติดคอ ยิ่งพยายามกลืนยิ่งเจ็บ จนต้องทรุดตัวลงนั่ง อาเจียน น้ำลายไหลฟูมปาก อึดอัดในคอมาก พูดไม่ค่อยออก 

 

จนผู้ปกครองมาพบ พาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน แพทย์ห้องฉุกเฉินเอกซเรย์ทรวงอก เห็นเหรียญติดอยู่ที่คอส่วนบน แต่อ้าปากใช้ไฟฉายส่องจะมองไม่เห็น อยู่ลึกลงไปไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ตรวจอะไรมากไม่ได้เพราะเด็กมีอาการปวด จึงส่งต่อมาที่โรงพยาบาลสิชล แพทย์เวรส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน หู คอ จมูก ให้เตรียมเข้าห้องผ่าตัดทันที งดน้ำ อาหาร ให้สารน้ำทางเส้นเลือดดำ เข้าห้องผ่าตัดต้องใส่ท่อในทางเดินหายใจเพื่อดมยาสลบ และป้องกันการสำลักเศษอาหาร น้ำ สิ่งแปลกปลอม เข้าหลอดลม จะยิ่งอันตราย และแพทย์ใช้เครื่องมือส่องกล้องชนิดพิเศษในหลอดอาหาร เตรียมไว้หลายขนาดให้พอดีกับเด็ก เห็นเหรียญติดค้างในแนวขวาง กดทับหลอดอาหารจนเป็นแผลลึกแต่ยังไม่ทะลุ ใช้เครื่องมือคีบดึงออกมาได้อย่างปลอดภัย

 

หลังออกจากห้อง ผ่าตัดให้น้ำเกลือต่ออีก1วัน ให้ยาระงับปวด ยาปฏิชีวนะ เมื่อเห็นว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อน เริ่มให้จิบน้ำ กินอาหารเหลว อาหารอ่อนได้

ที่อันตรายคือ อุดหลอดลมจนหายใจไม่ออกเสียชีวิตได้ง่ายๆ หรือทิ้งไว้นานจนกดทับหลอดอาหารเป็นแผลทะลุ หรือบางรายผ่านหลอดอาหารไปได้แต่ไปติดค้างในลำไส้เล็กทำให้ลำไส้อุดตันจนต้องผ่าตัดใหญ่ในที่สุดก็มี เคสแบบนี้ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานที่มีความพร้อม และเครื่องมือที่ทันสมัย ต่อการรักษาพยาบาล แถมเครื่องมือเหล่านี้ก็มีราคาแพง#เตือนภัยใกล้ตัวสำหรับผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็ก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง