รีเซต

"ธนารักษ์" ลดผลิตเหรียญปี 66 หลังไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

"ธนารักษ์" ลดผลิตเหรียญปี 66 หลังไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2565 ( 09:36 )
66
"ธนารักษ์" ลดผลิตเหรียญปี 66 หลังไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า แนวโน้มการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนเพื่อเติมเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศ มีจำนวนลดลง หลังคนไทยหันมานิยมการใช้เงินผ่านระบบออนไลน์ เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้น 

โดยในปี 66 กรมธนารักษ์ตั้งเป้าหมายจะผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน เข้ามาใหม่ 1,070 ล้านเหรียญ ลดลงกว่า 500 ล้านเหรียญจากปี 65 ที่ผลิตมากถึง 1,600 ล้านเหรียญ และคาดว่าในอนาคตการผลิตเหรียญกษาปณ์เข้าสู่ระบบจะลดลงไปอีกอยู่ระดับ 900-1,000 ล้านเหรียญเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จำนวนเหรียญกษาปณ์ที่ใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ จะยังไม่ลดลง โดยมีเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจเฉลี่ย 3.8 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่า 7.9 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีเหรียญจำนวนหนึ่งที่ชำรุดและถูกทำลาย ทำให้กรมมีการตั้งหน่วยรับแลกเหรียญคืนจากประชาชน องค์กร และศาสนสถานต่างๆ ที่คนมักบริจาคเป็นเหรียญ ซึ่งจะนำเหรียญเหล่านั้นมาปรับปรุง ก่อนส่งกลับคืนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งโดยรวมแล้ว จะมีการนำเหรียญกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 2,500-3,000 ล้านเหรียญต่อปี

สำหรับการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนที่ลดลง ทำให้รายได้ของกรมที่ได้รับจากการผลิตเหรียญลดลงด้วย ซึ่งคาดว่าในปีงบประมาณ 66 จะมีรายได้จากการผลิตเหรียญประมาณ 900 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ 1,000 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อรักษารายได้จากการผลิตเหรียญ กรมธนารักษ์จึงต้องปรับตัว โดยหันมารับจ้างการผลิตเหรียญที่ระลึกให้กับหน่วยงาน อื่น ๆ ทั้งในไทย และต่างแดน เพื่อหารายได้ทดแทนจากที่สูญเสียไป พร้อมกับนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการผลิต เพื่อสร้างความน่าสนใจให้คนหันมาสะสม 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง