รีเซต

ทั่วโลกแห่วิจารณ์ รัฐบาลจีน ไม่ขอโทษที่ปล่อยภาพปลอม น่ารังเกียจ ใส่ร้ายออสซี่

ทั่วโลกแห่วิจารณ์ รัฐบาลจีน ไม่ขอโทษที่ปล่อยภาพปลอม น่ารังเกียจ ใส่ร้ายออสซี่
ข่าวสด
1 ธันวาคม 2563 ( 12:40 )
125
ทั่วโลกแห่วิจารณ์ รัฐบาลจีน ไม่ขอโทษที่ปล่อยภาพปลอม น่ารังเกียจ ใส่ร้ายออสซี่

จีน ไม่ขอโทษที่ปล่อยภาพปลอม เป็นภาพทหารออสเตรเลียทำท่าสังหารเด็กอัฟกัน แม้ที่ผ่านมาออสเตรเลียได้ขอโทษอัฟกานิสถานและทหารที่เกี่ยวข้องถูกสืบสวนคดีแล้ว

 

Chinese Foreign Ministry spokeswoman Hua Chunying defended her colleague over the controversial post and attacked Australia [Thomas Peter/Reuters]

 

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2563 สำนักข่าว อัลจาซีรา รายงานว่า จีนปฏิเสธที่จะขอโทษสำหรับภาพปลอมที่โฆษกรัฐบาลจีนโพสต์ลงบัญชีทางการในทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นภาพของทหารออสเตรเลียทำท่าสังหารเด็กชาวอัฟกานิสถาน นิวซีแลนด์เป็นประเทศล่าสุดที่แสดงเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับภาพดังกล่าว

 

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่ารัฐบาลของเธอได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการโพสต์ของจีน "นิวซีแลนด์ได้แจ้งความกังวลโดยตรงกับทางการจีนเกี่ยวกับการใช้ภาพดังกล่าว เพราะ มันเป็นการโพสต์ที่ไม่เป็นความจริง และแน่นอนว่ามันทำให้เรากังวล เราเห็นความสำคัญว่ามันไม่ใช่ข้อมูลจริง และนิวซีแลนด์กังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น" เธอกล่าว

 

New Zealand's Prime Minister Jacinda Ardern / AFP

 

ภาพที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ ถูกโพสต์เมื่อวันจันทร์โดย ลี่เจียน จ้าว โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน โดยภาพสังหารนั้น มีคำบรรยายใต้ภาพว่า "อย่ากลัวเลย เรากำลังจะนำสันติภาพมาสู่คุณ" (ซึ่งทำให้โลกโซเชียลมีเดียรู้สึกขนลุกกับภาพดังกล่าว และทวิตเตอร์ได้ตั้งค่าภาพดังกล่าวเป็น ภาพที่อ่อนไหวแล้ว) โดยคาดว่าจีนโพสต์ภาพดังกล่าวเพื่อเป็นการตอกย้ำความรู้สึกผิด ต่อผลของการไต่สวนล่าสุดในออสเตรเลียซึ่งพบหลักฐานว่ากองกำลังพิเศษได้สังหารพลเรือนและนักโทษ 39 คน ในอัฟกานิสถาน ซึ่งออสเตรเลียได้ขอโทษอัฟกานิสถานเกี่ยวกับการสังหารแล้ว ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนทางอาญา

 

"เรารู้สึกตกตะลึงกับการสังหารพลเรือนชาวอัฟกานิสถานและนักโทษ โดยทหารออสเตรเลีย เราขอประณามการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างยิ่งและขอเรียกร้องให้มีความรับผิดชอบ” ลี่เจียน จ้าว โฆษกรัฐบาลจีน ทวีต (ซึ่งแม้เรื่องราวจะเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นจริง แต่ภาพที่ใช้เป็นภาพปลอม)

 

Chinese Foreign Ministry spokesman Zhao Lijian /AFP

 

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภาพดังกล่าวของจีนไปทั่วโลก แต่จีนก็ปฏิเสธที่จะขอโทษ โดย ลี่เจียน จ้าว Zhao ได้ใช้ฟังก์ชั่นปักหมุดรูปภาพไว้ที่ด้านบนสุดของโปรไฟล์ทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นบัญชีที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ทำให้คนเห็นภาพดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แม้ สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้มีการขอโทษสำหรับโพสต์ดังกล่าวซึ่งเขาเรียกว่าเป็นภาพที่สร้างความเกลียดชัง อย่างไรก็ตาม ฮั่วชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ออสเตรเลียต้องละอายใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นต่างหาก

 

Twitter

 

"ฝั่งออสเตรเลียมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรงต่อทวีตของเพื่อนร่วมงานของฉัน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? พวกเขาคิดว่าการสังหารพลเรือนชาวอัฟกานิสถานอย่างไร้ความปราณีนั้นเป็นสิ่งที่ชอบธรรมอย่างนั้นหรือ เราประณามความโหดเหี้ยมไร้ความปรานี เพราะชีวิตของชาวอัฟกานิสถานมีความสำคัญ! รัฐบาลออสเตรเลียควรรู้สึกละอายใจไม่ใช่หรือ ที่ทหารบางคนที่ปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถานกระทำการโหดร้ายเช่นนี้" เธอกล่าว

 

Bloomberg

 

นอกจากนี้ เว็บไซต์ โกลเบิล ไทมส์ (สื่อแทบลอยด์ในเครือพีเพิลส์ เดลี ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมักแสดงความคิดเห็นด้วยมุมมองชาตินิยมในเรื่องเกี่ยวโยงกับต่างประเทศ) ได้มีบทความที่สื่อในเชิงคล้ายกับรัฐบาลจีน ซึ่งมีใจความว่า “ความปรารถนาดีของจีน ไร้ผลกับออสเตรเลียที่ชั่วร้าย”
สื่อจีนให้ความสำคัญกับอาชญากรรมสงครามของออสเตรเลียที่ถูกกล่าวหาตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนท่ามกลางความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างออสเตรเลีย-จีนที่ย่ำแย่ลง

 

ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศตึงเครียดขึ้น หลังจากที่ออสเตรเลียค้นพบว่า จีนพยายามขยายอิทธิพลในภูมิภาค และ เข้าแทรกแซงกิจการในประเทศของออสเตรเลีย เช่น ความพยายามของจีนในการให้ตัวแทนของจีนเข้ามาอยู่ในรัฐสภาของออสเตรเลีย และความสัมพันธ์ยังคงย่ำแย่ลงไปอีกนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังออสเตรเลียขอให้จีนสอบสวนเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19

 

Global Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง