รีเซต

พิจิตรพบคลัสเตอร์หัวคะแนนหาเสียง อบต.นำชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงกักตัว

พิจิตรพบคลัสเตอร์หัวคะแนนหาเสียง อบต.นำชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงกักตัว
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2564 ( 09:48 )
34
พิจิตรพบคลัสเตอร์หัวคะแนนหาเสียง อบต.นำชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงกักตัว

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณหมู่บ้าน บ้านแหลมทอง หมู่ที่ 10 ตำบลหนองปลาไหล  อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร  นายธงชัย  ขิมมากทอง  นายอำเภอวังทรายพูน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของประชาชนในหมู่บ้านดังกล่าว หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยัน แล้วจำนวน 6 ราย  ซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลอำเภอวังทรายพูน  


ทำให้ต้องค้นหาแบบเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  จึงนำประชาชนในหมู่บ้านแหลมทอง ที่มีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยทั้ง 6 ราย  มาเข้ารับการตรวจคัดกรองด้วยการ  SWOP จำนวน 19 ราย  และนำไปกักตัวเพื่อสังเกตอาการในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ในพื้นที่อำเภอทับคล้อ  จังหวัดพิจิตร  ซึ่งเป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่อยู่ห่างไกลชุมชน 


สำหรับสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดในหมู่บ้านดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ระบุว่าเป็นคลัสเตอร์จากหัวคะแนนในหมู่บ้าน ที่ออกหาเสียงการเลือกตั้ง นายกและสมาชิก อบต. ที่กำลังจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. 64 โดยหัวคะแนนติดเชื้อโควิด-19 แล้วออกไปหาเสียง และไปดื่มกินกับชาวบ้าน จึงทำให้มีการแพร่ระบาดดังกล่าว 


ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง  โดยเป็นการติดเชื้อภายในจังหวัดจำนวน 35 รายกระจายไปในพื้นที่อำเภอบึงนาราง อำเภอโพทะเล และอำเภอบางมูลนาก  เนื่องจากมีการตั้งวงดื่มสุราและสังสรรค์ รับประทานอาหารร่วมกันโดยไม่ใช้ช้อนส่วนตัว   รวมถึงไม่แยกการรับประทาน และแยกการดำรงชีวิต  ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันในพื้นที่ตั้งแต่การระบาดระลอกเดือนเมษายนถึงปัจจุบันมีจำนวน 4,538 ราย  โดยยังคงรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามประจำอำเภอทั้ง 12 อำเภออีกจำนวน 258 ราย  และรักษาหายและกลับบ้านได้แล้วจำนวน 4,225 รายและมีผู้เสียชีวิตสะสมรวมจำนวน 62 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง