รีเซต

นาซาเดินหน้าโครงการสำรวจสิ่งมีชีวิตนอกโลกหลังพบดาวเคราะห์นอกระบบคล้ายโลกหลายดวง

นาซาเดินหน้าโครงการสำรวจสิ่งมีชีวิตนอกโลกหลังพบดาวเคราะห์นอกระบบคล้ายโลกหลายดวง
TNN ช่อง16
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 02:31 )
260
นาซาเดินหน้าโครงการสำรวจสิ่งมีชีวิตนอกโลกหลังพบดาวเคราะห์นอกระบบคล้ายโลกหลายดวง

ปัจจุบันนักวิจัยได้มีการออกมายืนยันแล้วว่า ดาวเคราะห์นอกระบบมีการกระจัดกระจายอยู่ในจักรวาลประมาณ 5,000 ดวง และคาดว่าจะมีดาวเคราะห์มากกว่า 300 ล้านดวงที่อาจจะมีน้ำ (Goldilocks) ในสถานะของเหลวและอาจสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ ซึ่งจากการปฏิบัติการใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ (Kepler) ของนาซาได้มีการยืนยันว่ามีดาวเคราะห์นอกระบบประมาณ 100 ดวงที่เข้าข่ายเกณฑ์ดังกล่าว นับเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่อาจช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เริ่มการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ทางด้าน Chris Hadfield อดีตนักบินอวกาศชาวแคนาดาได้ให้คำแนะนำว่า การใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ในการสำรวจดาวเคราะห์ Kepler-442b ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1,200 ปีแสง อาจพบว่าเป็นดาวเคราะห์ที่น่าอยู่มากกว่าโลก สอดคล้องกับรายงานที่มีการตีพิมพ์ในนิตยสาร The Astrophysical Journal ในปี 2015 นักชีวดาราศาสตร์เชื่อว่าดาวเคราะห์นอกระบบหลายดวงที่ตรวจพบในภารกิจสังเกตการณ์ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ (Kepler) และ K2 ของนาซา เช่น ดาวเคราะห์ Kepler-442b มีความเป็นไปได้สูงที่มีพื้นผิวแข็งเหมือนโลกและตั้งอยู่ในบริเวณเขตพื้นที่เขตอาศัยได้ (Habitable Zone)

 

กระบวนการสำรวจะมีการใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ในการสังเกตการณ์ดาวเคราะห์นอกระบบต่าง ๆ ทางด้านนักวิทยาศาสตร์บางคนเริ่มมีการตั้งข้อสมมุติฐานว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลกหากมีการตรวจพบชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์นอกระบบได้ ซึ่งการใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จะช่วยให้การสังเกตการณ์ชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์นอกระบบทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


เป้าหมายของนักวิจัยคือการลดจำนวนดาวเคราะห์นอกระบบที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ต้องทำการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์เพื่อให้การค้นหามุ่งไปยังดาวเคราะห์นอกระบบที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดเป็นลำดับแรก ๆ อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นกระบวนการสำรวจที่น่าสนใจแต่การค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลกอาจเป็นไปได้ยากและหากค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบที่เชื่อว่าเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตนอกโลกการส่งยานอวกาศไปสำรวจหรือความพยายามในการสื่อสารไปยังดาวเคราะห์นอกระบบแทบจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยีของมนุษย์ในปัจจุบัน


ข้อมูลจาก futurism.com

ภาพจาก pixabay.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง