รีเซต

ASPS เปิดโผหุ้นที่คาดรับผลดีจากนโยบาย DIGITAL WALLET มีหุ้นไหนบ้าง

ASPS เปิดโผหุ้นที่คาดรับผลดีจากนโยบาย DIGITAL WALLET มีหุ้นไหนบ้าง
ทันหุ้น
13 พฤศจิกายน 2566 ( 10:17 )
39
ASPS เปิดโผหุ้นที่คาดรับผลดีจากนโยบาย DIGITAL WALLET มีหุ้นไหนบ้าง

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่ามีมุมมองหุ้นกลุ่มที่มีโอกาสได้ประโยชน์จากนโยบาย DIGITAL WALLET ของรัฐบาล คาดว่ามีอยู่ 5 หลุ่มหลัก ดังนี้

 

- กลุ่มท่องเที่ยว CENTEL และ ERW

- กลุ่มอาหาร MINT,  M และ AU

- กลุ่มห้างสรรพสินค้า CPN

- กลุ่มการเงินและโฆษณา KTC และ AEONTS

- กลุ่มอุปโภค/บริโภค CPAXT,  HMPRO,  ADVANC,  COM7 , CRC,  CPALL,  BJC,  CBG และ OSP

 

ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส ระบุว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงความคืบหน้าล่าสุดของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรายละเอียด ดังนี้

 

-เงื่อนไข DIGITAL WALLET : ชาวไทยอายุ16 ปีขึ้นไป และมีรายได้ไม่เกิน 70,000 บาท/เดือน หรือ เงินฝากต่ำกว่า 5 แสนบาท กลุ่มเป้าหมายประมาณ 50 ล้านคน โดยให้สิทธิ์ใช้ในระยะ 6 เดือน ครอบคลุมการใช้จ่ายในระดับอำเภอตามบัตรประชาชน โดยจะสิ้นสุดโครงการ 2570 และเริ่มใช้ตั้งแต่ พ.ค. 2567(ใช้กับสินค้าอุปโภค-บริโภค เท่านั้น)

 

-เงื่อนไข E-REFUND : ผู้ที่ไม่ได้เข้าโครงการ DIGITAL WALLET รัฐบาลประเมินกลุ่มเป้าหมายราว 4 ล้านคน สามารถนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ในวงเงิน 50,000 บาท ตั้งแต่ ม.ค. 2567 เป็นต้นไป (ใช้กับสินค้าอุปโภค-บริโภคและ บริการ เท่านั้น)

 

ซึ่งเม็ดเงินรวมทั้ง 2 โครงการประเมินราว 6 แสนล้านบาท แบ่งเป็นโครงการ DIGITAL WALLET 5 แสนล้านบาท ส่วนอีก 1 แสนล้านบาท รัฐจะนำเงินไปใส่ในกองทุนเสริมสร้างการแข่งขันใน 13 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ (NEW S-CURVE)รวมถึงคาดหวังวงเงินจากโครงการ E-REFUND ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ราว 1-2 แสนล้านบาท โดยรัฐบาลเชื่อว่า จะสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ GDP GROWTH ปีหน้าโตระดับ 5%YOY

 

อย่างไรก็ตามประเด็น แหล่งที่มาของเงินยังเป็นสิ่งที่ตลาดกังวล เนื่องจากหากรัฐบาลกู้หนี้เพิ่มหนี้อีก 5 แสนล้านบาท จะทำให้หนี้สาธารณะ หรือ PUBLIC DEBT/GDP สูงสู่ระดับ 65% ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 62.14% และการมีหนี้สาธารณะสูงขึ้นอาจมีผลต่อความน่าเชื่อถือของประเทศ ซึ่งมีโอกาสสูงขึ้นที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจาก

สถาบันต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง