รีเซต

เปิด ‘กงเต็ก 2021’ ยุคนี้ลูกหลานไหว้บรรพบุรุษด้วยอะไรกัน

เปิด ‘กงเต็ก 2021’ ยุคนี้ลูกหลานไหว้บรรพบุรุษด้วยอะไรกัน
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:26 )
612
เปิด ‘กงเต็ก 2021’ ยุคนี้ลูกหลานไหว้บรรพบุรุษด้วยอะไรกัน

หลังจากที่เราสวัสดีปีใหม่แบบไทยๆไปแล้ว คราวนี้มาถึงปีใหม่ของคนจีน ที่จะเวียนมาบรรจบอีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ. ที่จะถึงนี้ โดยเรารู้จักกันดีในชื่อของ เทศกาลตรุษจีน 

 

ในวันตรุษจีนนั้น ชาวจีน และ ชาวไทยเชื้อสายจีน จะถือปฏิบัติประเพณีอยู่ทั้งหมด 3 อย่างได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ และ วันเที่ยว โดยในแต่ละวันจะมีธรรมเนียมปฏิบัติผูกโยงกับอาหารและเครื่องแต่งกาย ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล ชีวิตรุ่งเรื่อง 

 




สำหรับวันไหว้ ซึ่งวันนี้นอกจากชาวจีน จะมีการไหว้เทพเจ้า และ สิ่งศักสิทธิ์ภายในบ้าน ทำทานให้สัมภเวสี ด้วยอาหารมงคลต่างๆแล้ว ยังมีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เพื่อไหว้เจ้าที่และเทพเจ้าเพื่อขอพรและความเป็นสิริมงคล ลาภยศบรรดาศักดิ์ 

 

ที่ขาดไม่ได้คือการเผากระดาษเงินกระดาษทอง หรือ กงเต็ก เพื่อไหว้บรรพบุรุษ นอกจากกระดาษที่พับเป็นรูปดอกไม้หรือพาน ทองแท่ง หรือ ธนบัตรจำลอง ซึ่งมีความเชื่อว่าบรรพบุรุษจะสามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อเป็นค่าเดินทางเพื่อมาพบลูกหลาน หรือเป็นทรัพย์สมบัติที่ให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วมีความเป็นอยู่ที่สุขสบาย 

 


เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ความต้องการความสะดวกสบายของมนุษย์ก็แปรเปลี่ยนไปเช่นกัน ดังนั้นในยุค 2021 บรรดาลูกหลานจึงได้ครีเอทกงเต็กหรือกระดาษเงินกระดาษทอง ให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อที่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วไม่ตกเทรนด์ อยู่ได้อย่างทันสมัยในภพภูมิที่ดี เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

1.หน้ากากอนามัยกระดาษเงินกระดาษทอง ป้องกันโรคโควิด สกัดการแพร่เชื้อในสัมปรายภพ อากง อาม่า ต้องไม่ป่วยแม้ในโลกนี้หรือโลกหน้า






2.ชุดสกินแคร์ SK II เครื่องแต่งหน้า ไดร์เป่าผม สำหรับบรรพบุรุษที่รักสวยรักงาม ทั้งหญิงและ ชายจะได้ดูอยู่เสมอในโลกวิญญาณ







 

3.ชุดพาสปอร์ตท่องโลก เพื่อที่บรรพบุรุษจะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทั่วโลก มาหาลูกหลานได้ง่ายขึ้น



 

4.ไอแพด ไอโฟน แอปเปิ้ลวอช ยุคนี้เป็นยุค 5G แล้วการเผาอุปกรณ์สื่อสารไปให้ถือเป็นไอเดียที่ดีเพราะจะได้ไม่ขาดการติดต่อกัน ส่งกระจิตสื่อสารมาหาลูกหลานๆได้ง่ายกว่าเดิม 

 


นับว่าการแสดงออกถึงความกตัญญูของลูกหลานยุค 2021 ซึ่งแม้ว่าบรรพบุรุษ บุคคลที่รักจะล่วงลับไปแล้วก็อยากให้มีความสุขสบายไม่ว่าจะอยู่ที่ใด และเป็นวิธีที่ระลึกถึงคนที่เราด้วยวิธีที่สร้างสรรค์จริงๆ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง