รีเซต

นายกฯสั่งประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน ก่อนผ่อนปรนจังหวัดโซนสีแดง

นายกฯสั่งประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน ก่อนผ่อนปรนจังหวัดโซนสีแดง
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2564 ( 14:26 )
100
นายกฯสั่งประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน ก่อนผ่อนปรนจังหวัดโซนสีแดง

วันนี้ (11พ.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า ภายหลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้พิจารณาสั่งปิดสถานที่ ตลอดกิจการ/กิจกรรมต่างๆ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดในประเทศนั้น ได้มอบนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในโซนพื้นที่สีแดงไปประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน เพื่อพิจารณาแนวโน้มสถานการณ์ในพื้นที่ว่าจะสามารถเริ่มผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมได้หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเริ่มกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ แต่ทั้งนี้ การพิจารณาจะต้องให้มีความสมดุลระหว่างด้านเศรษฐกิจและด้านสาธารณสุขควบคู่กันไป

นายกรัฐมนตรี ยังได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีกำหนดการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการอย่างครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัคซีน การกระจายวัคซีน และการฉีดวัคซีน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ของประเทศ แต่การดำเนินการดังกล่าวจะไม่สามารถทำได้หากประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ 

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด และยืนยันว่าวัคซีนที่รัฐบาลได้จัดหามานั้นมีการตรวจสอบคุณภาพ และได้รับการรับรองความปลอดภัยจากกระทรวงสาธารณสุขแล้วและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก มีคนฉีดไปแล้วหลาย 10 ล้านคน รวมทั้งผู้นำประเทศทั่วโลกก็ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกต่างยืนยันว่า วัคซีนโควิดทุกชนิดสามารถป้องกันการป่วยรุนแรงหากติดเชื้อ และป้องกันการเสียชีวิตได้เกือบ 100%

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราเดินหน้าต่อไปได้ คือ การฉีดวัคซีน ซึ่งที่ผ่านมาได้เร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจ รวมเกือบ 2 ล้านโดสแล้ว โดยระดมฉีดวันละหลายหมื่นโดส และจากมาตรการจัดหาวัคซีนฉุกเฉินของรัฐบาล สามารถจัดหาวัคซีนได้เพิ่มเติมอีก 3.5 ล้านโดสในเดือนนี้ และได้ความร่วมมือจากภาคเอกชนในการเพิ่มศักยภาพในการฉีด

ส่วนโอกาสในการเกิดผลข้างเคียงถือว่า มีน้อยมากๆ หากเปรียบเทียบกันแล้ว โอกาสในการติดโควิดและเสียชีวิตจากโควิดนั้นมีสูงกว่าการฉีดแล้วเกิดผลข้างเคียงหลายพันเท่า และในการฉีดแต่ละครั้ง จะมีแพทย์ผู้ทำการประเมินความเหมาะสม และคอยเฝ้าดูอาการหลังฉีดอีกด้วย ซึ่งตนเอง รวมทั้งคณะรัฐมนตรี สส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านต่างได้ฉีดวัคซีนโควิดไปแล้วโดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง