รีเซต

เลือกตั้ง 2566 "จรัญ"ชี้ พิธา ชิงนายกฯได้แม้โดน ม.151

เลือกตั้ง 2566 "จรัญ"ชี้ พิธา ชิงนายกฯได้แม้โดน ม.151
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2566 ( 19:26 )
4
เลือกตั้ง 2566 "จรัญ"ชี้ พิธา ชิงนายกฯได้แม้โดน ม.151

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในขณะที่มีข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติว่า การดำเนินคดีกับนายพิธา ตามมาตรา 151 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฐานรู้ว่าไม่มีคุณสมบัติ แต่ยังสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการดำเนินคดีทางอาญา ไม่ใช่คดีที่เกี่ยวกับการตัดคุณสมบัติหรือวินิจฉัยลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นผู้วินิจฉัย 


ดังนั้น ไม่น่าจะมีอะไรขัดขวางการเสนอชื่อนายพิธา ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เว้นแต่เมื่อรับรอง ส.ส.แล้ว ส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือ 50 คน เห็นว่ามีมูลเหตุว่านายพิธา ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ และจะพัวพันไปถึงการจะเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย มีสิทธิเสนอเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม


แต่หากไม่มี ส.ส. ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ กกต. ก็มีอำนาจตรวจสอบเรื่องนี้ แล้ววินิจฉัยว่าจะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งกว่าจะคดีจะเข้าสู่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่ารับเรื่องหรือไม่ และจะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญและใช้เวลานานพอสมควร



ภาพ : คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ข่าวที่เกี่ยวข้อง