รีเซต

ยุโรปมองหาแหล่งพลังงานใหม่ศึกษาความเป็นไปได้ใช้แสงอาทิตย์บนอวกาศ

ยุโรปมองหาแหล่งพลังงานใหม่ศึกษาความเป็นไปได้ใช้แสงอาทิตย์บนอวกาศ
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2565 ( 12:53 )
135
ยุโรปมองหาแหล่งพลังงานใหม่ศึกษาความเป็นไปได้ใช้แสงอาทิตย์บนอวกาศ

ปัจจุบันประเทศต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาดมากขึ้น ล่าสุดองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ได้จัดทำโครงการโซลาร์ไรส์ (Solaris) การเริ่มต้นศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์บนอวกาศและส่งกลับมายังโลกโดยองค์การอวกาศยุโรปเตรียมการประชุมใหญ่ภายในสิ้นปีนี้

 

โครงการโซลาร์ไรส์ (Solaris) ตั้งเป้าผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนอวกาศ (SBSP) เพื่อลดการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงบนโลกซึ่งส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากและส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก

 

แนวคิดเบื้องต้นของการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนอวกาศ (SBSP) ใช้วิธีการส่งยานอวกาศติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ไปกางติดตั้งบนอวกาศในระดับวงโคจรค้างฟ้า Geostationary Earth Orbit (GEO) ความสูง 36,000 กิโลเมตร โดยมีจุดเด่นเรื่องการรับพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนโลกอาจเมฆหรือสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

 

"พลังงานแสงอาทิตย์จากอวกาศจะเป็นก้าวสำคัญเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนและความเป็นอิสระด้านพลังงานสำหรับยุโรป" โจเซฟ เอคบาเซอร์ (Joseph Aschbacher) ผู้อำนวยการทั่วไปขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) กล่าวให้รายละเอียดเพิ่มเติม

 

สำหรับการศึกษาเก็บข้อมูลเบื้องต้นของโครงการดังกล่าวจะเป็นการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้าในแต่ละครัวเรือนเปรียบเทียบกับกำลังการผลิตพลังงานไฟฟ้าในปัจจุบันเพื่อทราบจำนวนพลังงานไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับการสร้างบนอวกาศ

 

คาดว่าภายหลังจากการประชุมหารือช่วงปลายปีนี้ โครงการโซลาร์ไรส์ (Solaris) จะถูกเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของ ESA เพื่อพิจารณาในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตามแนวคิดผลิตกระแสไฟฟ้าจากอวกาศไม่ใช่สิ่งใหม่ ก่อนหน้านี้ในปี 1960 และกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจจำนวนมาก รวมไปถึงประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ เช่น ประเทศอังกฤษและประเทศจีนก็มีแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าในวงโคจรด้วยเช่นเดียวกัน


ที่มาของข้อมูล space.com 

ที่มาของรูปภาพ esa.int


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง