รีเซต

เผยภาพกอริลลาครอสริเวอร์ พันธุ์หายากที่สุดในโลกกับลูกน้อยในไนจีเรีย

เผยภาพกอริลลาครอสริเวอร์ พันธุ์หายากที่สุดในโลกกับลูกน้อยในไนจีเรีย
บีบีซี ไทย
10 กรกฎาคม 2563 ( 10:39 )
234
เผยภาพกอริลลาครอสริเวอร์ พันธุ์หายากที่สุดในโลกกับลูกน้อยในไนจีเรีย

Reuters
ปัจจุบันเชื่อว่ามีกอริลลาครอสริเวอร์เหลืออยู่ในธรรมชาติเพียง 300 ตัว

นักอนุรักษ์เผยแพร่ภาพถ่ายของฝูงกอริลลาครอสริเวอร์ (Cross River gorilla) ซึ่งเป็นพันธุ์หายากที่สุดในโลกที่อาศัยอยู่ในแถบเทือกเขาทางภาคใต้ของไนจีเรีย ให้สาธารณชนได้ชมกันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ในไนจีเรีย ระบุว่า ภาพชุดนี้บันทึกได้จากกล้องที่ติดตั้งไว้ในเทือกเขา Mbe เมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยเผยให้เห็นฝูงกอริลลาครอสริเวอร์ และบรรดาลูกน้อยของพวกมัน ซึ่งถือเป็นสัญญาณอันดีที่ให้ความหวังว่าสัตว์ที่กำลังเสี่ยงสูญพันธ์ที่สุดในโลกชนิดนี้มีการผลิตทายาทรุ่นใหม่ออกสู่ธรรมชาติ

ปัจจุบันเชื่อว่ามีกอริลลาครอสริเวอร์เหลืออยู่ในธรรมชาติอยู่เพียง 300 ตัว ทำให้พวกมันถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (critically endangered)

ไม่ไว้ใจมนุษย์

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wide Fund for Nature - WWF) ระบุว่า กอริลลาครอสริเวอร์ เป็นสัตว์ในวงศ์ลิงใหญ่ที่หายากที่สุดในปัจจุบัน

โดยธรรมชาติแล้ว พวกมันมีนิสัยไม่ไว้ใจมนุษย์ และมีลักษณะโดดเด่นไปจากกอริลลาชนิดอื่น ๆ คือ มีหัวขนาดเล็กกว่า แขนยาวกว่า และมีขนสีอ่อนกว่า

Reuters

กอริลลาครอสริเวอร์มีถิ่นที่อยู่อาศัยในเขตเทือกเขาประเทศไนจีเรีย และประเทศเพื่อนบ้าน เช่น แคเมอรูน

WCS ระบุว่า ขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับองค์กรอนุรักษ์ในชุมชนและภาครัฐอย่างใกล้ชิดเพื่อคุ้มครองกอริลลาชนิดนี้ ซึ่งถูกคุกคามจากมนุษย์ที่รุกล้ำถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันและยังคงมีการล่ากอริลลาอยู่ แม้ว่าจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง