รีเซต

เปิดประวัติ "สส.เท้ง" นักการเมืองสายไอที กับความท้าทายในฐานะหัวหน้าพรรค

เปิดประวัติ "สส.เท้ง" นักการเมืองสายไอที กับความท้าทายในฐานะหัวหน้าพรรค
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2567 ( 23:36 )
31
เปิดประวัติ "สส.เท้ง" นักการเมืองสายไอที กับความท้าทายในฐานะหัวหน้าพรรค

หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หรือ "สส.เท้ง" สส.บัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล กำลังได้รับความสนใจว่าอาจจะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในวันศุกร์ที่ 9 ส.ค.นี้ ที่กำลังจะอุบัติขึ้นในสีส้มต่อเนื่อง


ประวัติส่วนตัวและการศึกษา

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ มีชื่อเล่นว่า "เท้ง" เกิดเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2530 ปัจจุบันอายุ 37 ปี โดยเป็นบุตรชายคนที่ 4 ของนายสุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด และประธานกรรมการบริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด 


สส.เท้งจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนทวีธาภิเศก และจบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะมีประสบการณ์ทำงานเป็นผู้บริหารบริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด ผู้ให้บริการคลาวด์โซลูชัน


เส้นทางการเมือง

สส.เท้งเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางการเมืองโดยเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 28 ในการเลือกตั้งปี 2562 โดยดำรงตำแหน่งกรรมาธิการงบประมาณระหว่างปี 2562-2566 แต่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ก็ได้ย้ายเข้าพรรคก้าวไกล


ในการเลือกตั้งปี 2566 สส.เท้งได้รับเลือกตั้งเป็น สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 13 ของพรรคก้าวไกล โดยได้รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการการศึกษา การจัดทำและติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 และยังเป็นอดีตรองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัลของพรรคก้าวไกลด้วย


ทรัพย์สินและหนี้สิน

จากบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ สส.เท้งแจ้งต่อป.ป.ช.ในปี 2566 พบว่า เขาและนางณัฐพร จันทร์อินทร์ คู่สมรส มีทรัพย์สินรวมถึง 403.69 ล้านบาท มีเงินฝาก เงินลงทุนในหลักทรัพย์ ที่ดิน บ้าน รถยนต์ สังหาริมทรัพย์ต่างๆ เช่น นาฬิกาหรู 6 เรือน มูลค่า 6 แสนบาท กระเป๋าแบรนด์เนม 17 ใบ มูลค่ากว่า 8 แสนบาท  และมีหนี้สิน 10 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้ต่อปีประมาณ 2.8 ล้านบาท จากเงินเดือนสุทธิประจำตำแหน่ง


แกนนำพรรคใหม่สีส้ม

จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 15 คน เป็นเวลา 10 ปี ทำให้ สส.เท้งได้รับการจับตาว่าน่าจะเป็นหนึ่งในแกนนำแถว 2-3 ของอดีต สส.ก้าวไกลที่เหลือ 143 คนในพรรคการเมืองใหม่ แถมมีข่าวลือว่าเขาอาจจะได้รับการทาบทามเป็นหัวหน้าพรรคของพรรคการเมืองใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในวันศุกร์นี้ด้วย


ด้วยภูมิหลังที่เป็นนักเทคโนโลยีสายไอที ทั้งจากการศึกษาและประสบการณ์ทำงาน ประกอบกับการที่ สส.เท้งเป็นหัวเรือใหญ่ของชุมชน "ก้าว Geek" บน Discord เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเรื่องการเมืองและพัฒนาวงการเทคโนโลยีไทย ทำให้มีภาพลักษณ์ทันสมัยน่าจับตา เป็นการเสริมความแกร่งในตัวตน "ความเป็นเลือดใหม่สีส้ม" ให้กับการเมืองไทย ที่จะเดินหน้าสานต่อทุกอุดมการณ์ของอดีตพรรคก้าวไกลที่เพิ่งถูกยุบ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง