รีเซต

"อเมซอน"คาดอีคอมเมิร์ซไทยโตแตะ1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 68

"อเมซอน"คาดอีคอมเมิร์ซไทยโตแตะ1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 68
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2563 ( 17:28 )
78
1
"อเมซอน"คาดอีคอมเมิร์ซไทยโตแตะ1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 68

วันนี้ (26 มิ.ย.63) นายเบอร์นาร์ด เทย์ ผู้อำนวยการ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และผู้จัดการประจำประเทศสิงคโปร์ อเมซอน เซลเลอร์ เซอร์วิส กล่าวว่า วิกฤติการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในหลาย ๆ ภาคธุรกิจ ขณะที่สถานการณ์ต่าง ๆ กำลังเริ่มคลี่คลาย และวิถีชีวิตผู้คนกำลังปรับตัวสู่ New Normal  


โดยในช่วงวิกฤติโรคระบาด การช็อปปิ้งออนไลน์คือช่องทางที่ปลอดภัยกว่าในการซื้อสินค้าจำเป็นต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน  ซึ่งเชื่อว่าพฤติกรรมผู้บริโภคที่ขยับขยายจากช่องทางการซื้อสินค้าแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์จะเป็นแนวโน้มต่อเนื่องในระยะยาว ในสหรัฐอเมริกา ความถี่ในการช็อปปิ้งออนไลน์พุ่งสูงขึ้นถึง 14% ในสินค้าทุกประเภท (จากข้อมูลใน รายงาน โดยแมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี)  โดย สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ มีผู้บริโภคจำนวนมากที่มีแนวโน้มที่จะยังคงซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไป  แม้หลังจากผ่านช่วงการระบาดของโควิด-19 ไปแล้ว   ขณะเดียวกัน ธุรกิจต่าง ๆ ก็กำลังขยับตัวสู่บริการและช่องทางดิจิทัลมากขึ้นเพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 และให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 อเมซอนได้ออกมาตรการและบริการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ค้าให้รับมือกับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายและแนวทางสำหรับผู้ค้าในเครือข่ายอเมซอนทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย เช่น ยกเว้นค่าธรรมเนียมบางส่วนสำหรับการจัดเก็บสินค้าในบริการ Fulfillment by Amazon การให้คำแนะนำที่สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการจัดส่งสินค้าจากผู้ขายไปยังลูกค้าโดยตรง (Merchant Fulfilled Network)  


ขณะเดียวกันภาครัฐของไทยได้ออกมาตรการทั้งด้านการเงินและด้านภาษี  เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ด้วยจำนวนผู้ค้าจากภาคเอสเอ็มอีในปัจจุบัน จึงมีการประเมินว่า ภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของไทยจะเติบโตในอัตราที่สูงในปี 2563 นี้ และโตต่อเนื่องไปอีกหลายปี  สอดคล้องกับประมาณการอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดของตลาดอีคอมเมิร์ซรวมของไทยจาก 5 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2562 เป็น 18,000 ล้านดอลล่าร์ในปี 2568    ด้วยจุดแข็งของประเทศในภาคการผลิตทางอุตสาหกรรมและการเกษตร มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้งในระดับอุตสาหกรรมใหญ่และระดับวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่น ไทยจึงมีข้อได้เปรียบในการพัฒนาต่อยอดภาคธุรกิจเหล่านี้  เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ธุรกิจไทยที่กำลังมองหาหนทางในการขยายสู่ต่างประเทศน่าจะต้องการทำอะไรบางอย่างเพื่อโอกาสในการฟื้นฟูธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม  ผู้ค้าควรจะคิดและรู้เท่าทันกระแสโลก และมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และคุณภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคได้ทั่วโลก ซึ่งอเมซอนมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมและส่งเสริมให้ผู้ค้าสร้างธุรกิจบนแพล็ตฟอร์มอเมซอนเพื่อความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการค้าระดับโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-New Normal!เจรจาสินค้าออนไลน์ไทย-เกาหลีเกิดการซื้อขายกว่า 495 ลบ.

-เปิด 5 อันดับสินค้าออนไลน์ ยอดขายพุ่งยามวิกฤตโควิด-19

-5 อันดับ สินค้าออนไลน์ยอดขายพุ่งในวิกฤต"COVID-19"



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง