รีเซต

เสนอแนวคิด"อินทนนท์โมเดล"แก้ปัญหาฝุ่นควันไฟป่าเชียงใหม่

เสนอแนวคิด"อินทนนท์โมเดล"แก้ปัญหาฝุ่นควันไฟป่าเชียงใหม่
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2563 ( 13:05 )
166
เสนอแนวคิด"อินทนนท์โมเดล"แก้ปัญหาฝุ่นควันไฟป่าเชียงใหม่

ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะ

 

กรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่แบบบูรณาการ และมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน โดยมีนายเบน สวัสดิวัฒน์ ทอมสัน กงสุลอังกฤษกิตติมศักดิ์ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนภาครัฐ และภาคประชาสังคม อาทิ สภาลมหายใจจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมหารือ แสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน

 

โดยในที่ประชุม ได้หารือการขับเคลื่อนพื้นที่บูรณาการร่วม เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่อุทยานทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ พื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา พื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักต่อเนื่องตลอดทั้งปี และเสริมการมีส่วนร่วมป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันในทุกมิติ ทั้งจะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ ให้กับชุมชน โดยจะเริ่มขับเคลื่อนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หรือพื้นที่อินทนนท์โมเดลเป็นที่แรก 

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง การประชุมว่า สืบเนื่องจากครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้คณะทำงานแต่ละคณะไปหารือนำเสนอข้อมูลในทุกมิติ และนำข้อมูลที่ได้หารือหาความเห็นชอบในครั้งนี้ เพราะขณะนี้มีคณะทำงานบางชุดมีความพร้อมในการขับเคลื่อนแล้ว 

 

ที่ประชุมได้นำเสนอแนวความคิด "อินทนนท์โมเดล" ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการหารือและสามารถร่วมบูรณาการขับเคลื่อนไปพร้อมกันได้ ขณะเดียวกันคณะทำงานแต่ละคณะจะขับเคลื่อนในพื้นที่รับผิดชอบรวมถึงพื้นที่นอกเป้าหมายโดยจะมอบหมาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นแกนกลางในการบูรณาการประสานการทำงานในพื้นที่นอกเป้าหมาย ควบคู่ไปกับพื้นที่ที่ทางคณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการขับเคลื่อน  ซึ่งเมื่อถึงขั้นการขยายผล ก็จะสามารถขยายผลได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ต่อไป


 

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง