รีเซต

สหราชอาณาจักรเสี่ยง 'คลังวัคซีนโควิด-19' ผันผวนหลายเดือน

สหราชอาณาจักรเสี่ยง 'คลังวัคซีนโควิด-19' ผันผวนหลายเดือน
Xinhua
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:28 )
41
สหราชอาณาจักรเสี่ยง 'คลังวัคซีนโควิด-19' ผันผวนหลายเดือน

ลอนดอน, 25 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (24 ก.พ.) เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าความผันผวนของการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ มีแนวโน้มเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนาน "หลายเดือน"

 

โจนาธาน แวน-แทม รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของอังกฤษ ระบุว่าจำนวนผู้รับวัคซีนรายวันที่ลดลงเมื่อไม่นานนี้เกิดจากความผันผวนของการจัดหาวัคซีน โดยสหราชอาณาจักรอาจต้องรออีกหลายเดือนกว่าการผลิตวัคซีนจะมีเสถียรภาพ และยังต้องเผชิญผลกระทบจากข้อจำกัดการจัดหาวัคซีนระดับโลกด้วย

 

"ความผันผวนด้านอุปทานเกิดขึ้นแน่นอน เพราะวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นวัคซีนใหม่ที่ผู้ผลิตไม่เคยผลิตมาก่อนเลย"

 

อนึ่ง สหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนเกือบ 18 ล้านคนแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แสดงคำมั่นจะฉีดวัคซีนให้ผู้ใหญ่ทุกคนภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม และจะฉีดให้ประชาชนอายุ 50 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้มีอาการป่วยอื่นอยู่ก่อนภายในวันที่ 15 เม.ย. นี้

 

เมื่อวันจันทร์ (22 ก.พ.) จอห์นสันประกาศแผนการยุติมาตรการล็อกดาวน์ที่แบ่งเป็น 4 ระยะ ซึ่งจะต้องดำเนินการ "อย่างระมัดระวังแบบไม่สามารถถอยกลับได้" โดยกำหนดให้โรงเรียนในอังกฤษจัดการเรียนการสอนอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. ซึ่งจอห์นสันเชื่อว่าอังกฤษจะสามารถยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดภายในวันที่ 21 มิ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง