รีเซต

จีนสุดเจ๋ง! ส่ง 3 นักบินสร้างสถานีอวกาศใหม่แล้ว

จีนสุดเจ๋ง! ส่ง 3 นักบินสร้างสถานีอวกาศใหม่แล้ว
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2564 ( 11:32 )
67
จีนสุดเจ๋ง! ส่ง 3 นักบินสร้างสถานีอวกาศใหม่แล้ว

วันนี้ ( 17 มิ.. 64 )นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของจีน ในการส่ง จรวด Long March-2F Y12 (ลองมาร์ช ทูเอฟ วายทเวล์ฟของสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ขึ้นจากฐานในศูนย์อวกาศจิ่วเฉวียนแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยจรวดลำนี้จะทำหน้าที่ขนส่งยานเสินโจว-12 ขึ้นสู่อวกาศ โดยมีนักบินอวกาศ 3 คนโดยสารไปด้วยเพื่อปฏิบัติภารกิจสร้างสถานีอวกาศเทียนเหอ ซึ่งเป็นสถานีอวกาศแห่งใหม่ของจีน 

ทั้งนี้ หลังเข้าสู่วงโคจรแล้ว ยานอวกาศเสินโจว-12 จะทำการนัดพบโดยอัตโนมัติ และเชื่อมต่อกับโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอ ซึ่งประกอบด้วยโมดูลหลักและยานขนส่งสินค้าเทียนโจว-2 โดยทีมนักบินอวกาศจะประจำการอยู่ในโมดูลหลักและวงโคจรเป็นเวลา 3 เดือน 


นักบินที่ร่วมภารกิจนี้ เป็นนักบินชาย 3 คน โดย 2 ใน 3 คนเคยมีประสบการณ์ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศของจีนมาแล้ว ขณะที่อีกคนเพิ่งจะได้ท่องอวกาศครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยทางองค์การอวกาศของจีนยังมีแผนจะส่งนักบินอวกาศหญิงขึ้นไปยังสถานีอวกาศในอนาคตด้วย

ทางการจีนเคยส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศแล้วจำนวน 11 คน นับตั้งแต่เริ่มภารกิจทางด้านอวกาศของตนเองตั้งแต่ปี 2546 และยังส่งยานอวกาศและหุ่นยนต์โรเวอร์ไปยังดวงจันทร์และดาวอังคารมาแล้ว โดยสถานีอวกาศแห่งใหม่ของจีนจะมีอายุการใช้งานนาน 15 ปี ขณะที่สถานีอวกาศนานาชาติไอเอสเอสใกล้จะหมดอายุการใช้งานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง