รีเซต

อิสราเอลเปิดเครือข่ายอุโมงค์ฮามาสลึก 8 ชั้น

อิสราเอลเปิดเครือข่ายอุโมงค์ฮามาสลึก 8 ชั้น
TNN ช่อง16
15 พฤศจิกายน 2566 ( 20:55 )
82
อิสราเอลเปิดเครือข่ายอุโมงค์ฮามาสลึก 8 ชั้น

   กองทัพอิสราเอลเปิดเผยถึงความสำเร็จในการบุกเข้าตรวจค้นจนทราบถึงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งพบว่าก่อสร้างอย่างลึกลับซับซ้อนทอดยาวคดเคี้ยวสลับกันไปมากว่า 1,300 แห่ง รวมเป็นระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร  ลึกใต้ดิน 80 เมตร เครือข่ายอุโมงค์ทั้งหมดประกอบด้วยโครงสร้าง 8 ชั้น 



   ชั้นแรก เป็นทางเข้าและพื้นที่ยิงจรวด พร้อมที่ตั้งอาคารสำหรับวางแผน

   ชั้นสอง ประกอบด้วยทางเดินที่เสริมความแข็งแรง ใช้ในการขนส่งและติดตั้งจรวด รวมถึงสนับสนุนศักยภาพในการดูแลระบบใช้งานต่างๆ

   ชั้นสาม เป็นที่เก็บระบบไหลเวียนอากาศและออกซิเจนในอุโมงค์

   ชั้นสี่ ห้องประชุมและห้องพักของนักรบฮามาส 

   ชั้นห้า เป็นเหมือนอุโมงค์เครือข่ายหลักที่เชื่อมโยงอุโมงค์ส่วนอื่นๆ ย่านและเมืองที่อยู่ด้านบน ช่วยอำนวยความสะดวกในการหลบซ่อนและเคลื่อนที่ไปตามอุโมงค์ต่างๆ

   ชั้นหก สำหรับจัดเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ ระเบิด เชื้อเพลิง พร้อมระบบความปลอดภัย เช่น ประตูล็อคที่จะต้องปิดไว้ตลอดเวลา

   ชั้นเจ็ด ห้องเก็บของเพิ่มเติมและห้องพัก ที่ช่วยให้สามารถอยู่อาศัยใต้อุโมงค์ได้แบบยาวนาน

   ชั้นแปด ศูนย์ควบคุมและบัญชาการของกลุ่มฮามาส เชื่อมโยงระบบเครือข่ายสื่อสารและจุดเชื่อมต่ออุโมงค์ เป็นเส้นทางหลบหนีสำหรับสมาชิกระดับแกนนำของกลุ่ม



  ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า กลุ่มฮามาสต้องการใช้อุโมงค์ที่สร้างขึ้นเป็นอาวุธลับจัดการทหารอิสราเอลที่มีเทคโนโลยีสูงให้ติดกับดักไปสู่การทำสงครามที่ใช้เทคโนโลยีขั้นต่ำซึ่งจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามเป็นฝ่ายได้เปรียบ   ซึ่งหลังเกิดเหตุเมื่อ27 ตุลาคมที่ผ่านมา ภารกิจสำคัญของกองทัพอิสราเอลคือ การทำลายอุโมงค์ลับของกลุ่มฮามาส  ทหารอิสราเอลจึงพยายามจะเจาะเข้าไปในเครือข่าย เพราะการถล่มทางอากาศอาจจะไม่สามารถทำลายอุโมงค์เหล่านี้ได้มากนัก 


    มีรายงานว่า กองกำลัง IDF ของอิสราเอล เตรียมใช้ความสามารถใหม่ของหุ่นยนต์ และระบบอื่น ๆ ในการตรวจสอบอุโมงค์ เพราะหากเข้าไปค้นหาจะใช้เวลานาน จึงเตรียทส่งโดรน เข้าสอดแนม  และหุ่นยนต์ Probot  ตามเข้าไปเชื่อมการสื่อสารในอุโมงค์ที่ซับซ้อน ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจากผู้บัญชาการก็จะดำเนินการทันที 


    นอกจากนี้  อิสราเอลได้กล่าวหาว่ามีฐานบัญชาการของฮามาสอยู่ใต้อาคาร ของโรงพยาบาลอัล-ชีฟา โรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ในเขตกาซาซิตี  ล่าสุด ทหารอิสราเอลที่ปิดล้อมและ ก็สามารถได้เข้าไปถึงเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น   


     ด้าน โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้ปฏิบัติการอย่างแม่นยำและมุ่งเป้ากับศูนย์บัญชาการของฮามาสใกล้โรงพยาบาลอัล-ชีฟา ที่ซึ่งพลเรือนจำนวนมากได้ใช้เป็นที่ลี้ภัย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นจุดประสงค์อะไรหรือใช้กำลังทหารกี่นาย อย่างไรก็ตาม คาดว่า อิสราเอลต้องการบุกตรวจค้นโรงพยาบาลตามที่ได้กล่าวหาว่า อุโมงค์ใต้ดินภายใต้อาคารโรงพยาบาลนั้นเป็นฐานบัญชาการใหญ่และคลังอาวุธของฮามาส       เช่นเดียวกับอีกหลายโรงพยาบาลและศูนย์ผู้อพยพที่ได้บุกค้นไปก่อนนี้ ซึ่งได้พบอาวุธปืน ระเบิด เครื่องยิงระเบิด และแม้แต่เข็มขัดสำหรับมือระเบิดฆ่าตัวตาย

    ก่อนหน้านั้นไม่นาน สหรัฐฯ ยังได้เปิดเผยรายงานข่าวกรองของตนว่า พื้นที่ใต้โรงพยาบาลแห่งนี้ถูกใช้เป็นฐานของฮามาสจริง รายงานข่าวกรองยังชี้ว่า ฮามาสเก็บอาวุธไว้ใต้โรงพยาบาล และเตรียมการต่อสู้หากอิสราเอลบุกเข้าไป


   แต่ฮามาสปฏิเสธว่ามีนักรบฮามาสที่โรงพยาบาลอัล ชิฟา และระบุ มีผู้ป่วยเสียชีวิต 40 คนในโรงพยาบาลแห่งนี้ และผู้ป่วยอีก 650 คน พลเรือน 5,000-7,000 คนตกค้างอยู่ในโรงพยาบาลนี้ จากการที่อิสราเอลซุ่มยิงและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีโรงพยาบาลในช่วงหลายวันที่ผ่านมา


ที่มา : vinnews.com / reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง