รีเซต

คนแรกของประเทศ! เกาหลีใต้ คุก 4 เดือน หนุ่มฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์

คนแรกของประเทศ! เกาหลีใต้ คุก 4 เดือน หนุ่มฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์
มติชน
26 พฤษภาคม 2563 ( 12:00 )
174
คนแรกของประเทศ! เกาหลีใต้ คุก 4 เดือน หนุ่มฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์

 

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินให้ชายวัย 27 ปี ต้องโทษจำคุก 4 เดือน เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ฐานละเมิดกฎหมายการควบคุมและป้องกันโรค ด้วยการหลบหนีจากการกักกันโรค นับเป็นชาวเกาหลีใต้รายแรกที่ถูกตัดสินลงโทษจำคุกจากการละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ที่ใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ หรือเชื้อโควิด-19

 

รายงานข่าวระบุว่าชายคนดังกล่าวถูกจับกุมเมื่อเดือนเมษายนหลังจากละเมิดกฎการกักกันโรค ด้วยการออกจากบ้านในช่วงระหว่างการกักโรค 14 วัน ก่อนที่จะถูกนำตัวไปยังสถานที่กักกันโรคของรัฐ ซึ่งชายรายดังกล่าวก็หนีออกจากสถานที่กักตัวออกมาอีกโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

อัยการเกาหลีใต้ยื่นฟ้องเรียกร้องให้ศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 1 ปี แต่ศาลตัดสินให้รับโทษจำคุกเหลือ 4 เดือน

รายงานระบุว่าเกาหลีใต้ออกกฎหมายกำหนดโทษสูงสุดกับผู้ที่จงใจละเมิดการกักกันโรคเพิ่มขึ้นเป็นจำคุก 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 10 ล้านวอน หรือราว 250,000 บาท เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอีก 19 รายในวันเดียวกันนี้ ส่งผลให้ยอดสะสมรวมเป็น 11,225 ราย

 

ทั้งนี้เกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ลงแล้วหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มดีขึ้น ล่าสุดนักเรียนจำนวนหลายพันคนได้รับอนุญาตให้กลับไปเรียนที่โรงเรียนได้อีกครั้งหลังต้องปิดโรงเรียนไปเป็นเวลา 2 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง