รีเซต

มิ้นท์ I Roam Alone กลับไทยไม่ได้ เหตุ ทาลิบัน บุกโจมตีใกล้สนามบินอัฟกันฯ เที่ยวบินยกเลิก

มิ้นท์ I Roam Alone กลับไทยไม่ได้ เหตุ ทาลิบัน บุกโจมตีใกล้สนามบินอัฟกันฯ เที่ยวบินยกเลิก
มติชน
30 กรกฎาคม 2564 ( 11:52 )
8.4K
มิ้นท์ I Roam Alone กลับไทยไม่ได้ เหตุ ทาลิบัน บุกโจมตีใกล้สนามบินอัฟกันฯ เที่ยวบินยกเลิก

 

จากกรณีที่ มิ้นท์ มณฑล กสานติกุล เจ้าของเพจ I Roam Alone แบ็คแพ็คเกอร์หญิง ยูทูบเบอร์ด้านท่องเที่ยวชื่อดังของไทย ที่มีผู้ติดตามหลายล้านคน ออกเดินทางไปยังประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา หวังจะไปเรียนรู้ทำความเข้าใจว่าประชาชนในประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในโลกนั้นอยู่กันอย่างไร

 

 

ล่าสุด มิ้นท์ ได้โพสต์ข้อความรายงานสถานการณ์ล่าสุดระบุว่า เกิดเหตุกลุ่มกองกำลังติดอาวุธทาลิบัน ได้บุกโจมตีใกล้ๆสนามบินในเมืองที่อยู่ทำให้เที่ยวบินยกเลิกทั้งหมดไม่สามารถกลับประเทศไทยได้

 

 

โดยข้อความระบุว่า

อัพเดท ตาลีบันโจมตีใกล้ๆสนามบินในเมืองที่อยู่ ตอนนี้ไฟล์ทแคลเซินหมดละค่ะ พรุ่งนี้ก็ไม่รู้ยังไง น้องๆไกด์ผู้หญิงที่อยู่กับมิ้นท์กังวลมาก เพราะตาลีบันใกล้เข้ามาเเล้ว ถ้ามาเมื่อไหร่เธอบอกว่า ‘ชั้นฆ่าตัวตายดีกว่า’

 

 

ไม่ต้องห่วงมิ้นท์ คนอัฟกันดูแลมิ้นท์ดีมาก นี่ก็มานอนพักเล่นอยู่บ้านแม่ของน้องโซมาย่าไกด์มิ้นท์

 

 

วันนี้คนจำนวนมากวางแผนย้ายออกแล้วนะคะ เร่งทำวีซ่ากันเยอะมาก ตลาดมืดวีซ่ามีราคาเป็นแสน เดือนหน้าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แต่ก็มีอีกหลายคนนะที่ยืนยันว่าตาลีบันเข้ามาไม่ได้แน่ๆ และยังสบายๆอยู่ ไม่มีอะไรคาดเดาได้เลย

 

 

คำถามที่ว่าทำไมที่นี่เป็นประเทศที่คนมีความสุขน้อย ก็เป็นเพราะมันไม่มีความปลอดภัย ชีวิตไม่แน่นอน มีสงครามที่เกิดขึ้นตลอดเวลา อาชีพไม่มี เศรษฐกิจไม่ดี รัฐบาลคอรัปชั่น และมีการแทรกแซงจากต่างประเทศโดยตลอด….

 

 

แค่คนไม่กี่คนที่ต้องการอำนาจ ทำชีวิตคนมากมายพังทลาย

ทั้งนี้สหรัฐอเมริกามีแผนที่จะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมด หลังจากส่งทหารทำปฏิบัติการทางการทหารในอัฟกานิสถานเป็นเวลายาวนาน 20 ปี ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ขณะที่กลุ่มทาลิบันติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลทาลิบัน ก็กำลังรุกคืบยึดครองเมืองต่างๆที่รัฐบาลของประธานาธิบดีอาชราฟ กานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐเคยยึดครองอยู่เอาไว้ได้ครึ่งประเทศแล้วส่งผลให้เกิดความห่วงกังวลว่า กลุ่มทาลิบันอาจพยายามบุกเข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศในวันใดวันหนึ่ง

 

การรุกคืบของกลุ่มทาลิบัน ก่อนที่สหรัฐจะถอนทหารออกสร้างความกังวล ต่อสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ออกมาแสดงความกังวลต่อรายงานข่าวการโจมตีประชาชนของกลุ่มทาลิบันในหลายพื้นที่ล่าสุดจำนวนประชาชนทั้งผู้หญิงและเด็กที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009 เลยทีเดียว

ทั้งนี้สถานการณ์ปัจจุบันสร้างความห่วงกังวลว่า กลุ่มทาลิบัน จะกลับสู่อำนาจอีกครั้ง หลังจากการปกครองในช่วงปี 1996-2001 เป็นไปอย่างโหดเหี้ยม ประหารชีวิตศัตรูทางการเมืองในที่สาธารณะ ห้ามผู้หญิงทำงานสังหารและรับการศึกษา และยังเป็นที่หลบซ่อนของเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้าของ โอซามา บินลาเดน ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง