รีเซต

สหรัฐฯจะบริจาค ‘วัคซีนโควิด’ กว่า 7 แสนโดสให้ไต้หวัน

สหรัฐฯจะบริจาค ‘วัคซีนโควิด’ กว่า 7 แสนโดสให้ไต้หวัน
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2564 ( 15:22 )
63
สหรัฐฯจะบริจาค ‘วัคซีนโควิด’ กว่า 7 แสนโดสให้ไต้หวัน

วันนี้ ( 6 มิ.ย. 64 )แทมมี  ดักเวิร์ธ  วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต เปิดเผยที่สนามบินซงซานในกรุงไทเป หลังเดินทางมาถึงพร้อมวุฒิสมาชิกแดน  ซุลลิแวน กับวุฒิสมาชิกคริสโตเฟอร์ คูนส์ ว่าสหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 750,000 โดสให้แก่ไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการแบ่งปันวัคซีนไปทั่วโลก   หลังไต้หวันต้องการวัคซีน  เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น โดยตอนนี้ มีเพียง 3 %  ของประชากรไต้หวัน 23.5 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนโดสแรก แต่ดักเวิร์ธ ไม่ให้รายละเอียดว่า วัคซีนยี่ห้อใดที่ไต้หวันจะได้รับ หรือจะมาถึงไต้หวันเมื่อไหร่  

  

ขณะที่ เฉิน ซือ-จง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน บอกว่า  เขาหวังได้รับวัคซีนในเร็วๆนี้  นอกจากนั้น โจเซฟ อู่ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน กล่าวขอบคุณสหรัฐฯ ที่บริจาควัคซีนช่วยเหลือ ก่อนหน้านั้น  รัฐบาลจีนเสนอวัคซีนช่วยไต้หวัน แต่รัฐบาลวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนจีน จึงปฏิเสธความช่วยเหลือ    

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกสหรัฐทั้ง 3 คน ยังได้พบปะประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ที่สนามบิน  ซึ่งผู้นำไต้หวันบอกว่า วัคซีนของสหรัฐฯ คือ เม็ดฝนที่มาถูกเวลาในไต้หวัน และความช่วยเหลือของอเมริกา จะตราตรึงอยู่ในหัวใจชาวไต้หวัน

วุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ เยือนไต้หวันเป็นประจำ  แต่การมาไต้หวันในช่วงที่เกิดโรคระบาด  เพื่อแสดงความสนับสนุนไต้หวัน  อย่างไรก็ตาม  วุฒิสมาชิกทั้ง 3 คนของสหรัฐ เดินทางมาไต้หวัน ด้วยเครื่องบินซี-17 โกลบมาสเตอร์ 3 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯก่อนหน้านี้   ญี่ปุ่นส่งวัคซีน AstraZeneca จำนวน 1.24 ล้านโดสให้ไต้หวัน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง