รีเซต

ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยงหนุนบาทอ่อน

ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยงหนุนบาทอ่อน
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2563 ( 08:37 )
42
ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยงหนุนบาทอ่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.12 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.06 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.05-30.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวลง 0.4% โดยมีดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ปรับตัวลงมากที่สุด 2.3% จากการแพร่ระบาดโควิดทำให้มีการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ ประเด็นดังกล่าวกดดันให้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 2.7% ขณะที่ดัชนีวัดความกลัว (VIX Index) ปรับตัวขึ้นแต่ระดับ 25จุด สูงที่สุดในรอบเดือน

ฝั่งตลาดเงินประเด็นที่เด่นที่สุดคือเงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.9%  จากข่าวการกลายพันธุ์ของไวรัส และโดยเฉลี่ยดอลลาร์ฟื้นตัว 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวลดลงเพียง 1bps มาที่ระดับ 0.94% ชี้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้กังวลมาก เชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูง และความหวังว่าทางการสหรัฐจะผ่านมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายในสัปดาห์นี้

ด้านเงินบาท ระยะสั้นอ่อนค่าอย่างรวดเร็วจากการปิดรับความเสี่ยงของตลาด อย่างไรก็ดี  ยังไม่พบแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติมากนัก และส่วนใหญ่เป็นการซื้อปิดสถานะขาย (short) ที่มีอยู่ในสัปดาห์ก่อน เชื่อว่าประเด็นนี้จะยังกดดันตลาดไปอีกสักระยะ แต่จะไม่ทำให้เงินบาทกลับทิศไปอ่อนค่า และผู้ส่งออกส่วนใหญ่รอขายอยู่เหนือระดับ 30.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง