รีเซต

ชาวบ้านรุมประณามโจรใจบาป ย่องทุบเจดีย์ขโมยโกศเก็บกระดูกบรรพบุรุษไปขาย

ชาวบ้านรุมประณามโจรใจบาป ย่องทุบเจดีย์ขโมยโกศเก็บกระดูกบรรพบุรุษไปขาย
มติชน
28 พฤศจิกายน 2564 ( 14:05 )
48
ชาวบ้านรุมประณามโจรใจบาป ย่องทุบเจดีย์ขโมยโกศเก็บกระดูกบรรพบุรุษไปขาย

28 พฤศจิกายน 64 วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง หมู่ 1 ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กลงในเพจ ‘วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง’ ระบุว่า “เพื่อประชาสัมพันธ์ เนื่องจากมีมิจฉาชีพเข้าไปทำลายเจดีย์และนำโกศบรรจุกระดูกในสุสานวัดศรีโลหะฯ เป็นจำนวนมาก ทางวัดจึงรบกวนท่านไปตรวจสอบเจดีย์ของบรรพบุรุษท่านและถ้าถูกทำลายให้ท่านไปแจ้งชื่อที่เจ้าอาวาสพระครูวิบูลจิตตารักษ์เพื่อจะได้รวบรวมรายชื่อเข้าแจ้งความต่อไปครับ โปรดช่วยกันแชร์และติดต่อสอบถามพระครูวิบูลจิตตารักษ์ 06-1297-7900”

 

เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ 28 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จตามที่ทางวัดได้โพสต์เอาไว้ เมื่อไปถึงบริเวณสุสานฯ พบพระปลัดบุญช่วย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง นายศักรินทร์ เกิดผล ประธานไวยาวัจกร นายสุนทร ทัด ไวยาวัจกร นายชัยพร ลิ้มเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 และผู้เสียหายอีกจำนวนหนึ่ง

 

 

จากการเดินตรวจสอบพบเจดีย์ถูกทุบที่บริเวณช่องเก็บอัฐิจำนวนหลายเจดีย์ โดยมีร่องรอยเศษปูนตกหล่นอยู่หน้าเจดีย์ นอกจากนี้เหล็ก รวมทั้งราวเหล็กสำหรับเดินขึ้นเจดีย์และประตูห้องน้ำที่เป็นเหล็กถูกลักขโมยไปด้วย

 

ทั้งนี้ พระปลัดบุญช่วย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เปิดเผยว่า สำหรับสุสานแห่งนี้มีเนื้อที่ 15 ไร่ โดย นายเชื้อ ถาวรวงษ์ ได้อุทิศที่ดินให้เป็นสุสานวัดศรีโลหะฯ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2465 หรือประมาณ 99 ปีมาแล้ว ในอดีตไม่เคยมีใครเข้ามาทำลายเจดีย์เพื่อลักขโมยโกศภายในสุสานมาก่อน แต่มาปีนี้กลับมีคนเข้ามาทำลายและขโมยโกศทองเหลืองเพื่อนำไปขายเป็นจำนวนมาก อาตมาก็ขอเจริญพรญาติโยมและคณะกรรมการวัด ที่ได้มาร่วมกันหาเบาะแสในการติดตามจับคนร้ายมาลงโทษ

 

 

ด้าน นายสุนทร ทัด ไวยาวัจกร กล่าวว่า การกระทำของคนร้ายในครั้งนี้ทำให้ญาติรู้สึกสะเทือนใจกันเป็นอย่างมาก เพราะญาติพี่น้องรวมทั้งบุตรหลานจะมากราบมาไหว้โกศของพ่อ แม่ ปู่ย่า ตายาย ของแต่ละครอบครัวหรือแต่ละตระกูลกันเป็นประจำทุกๆ ปี บางตระกูลมีอายุมากกว่า 100 ปี จึงถือว่าเป็นบรรพบุรุษของเขา


ดังนั้นจึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ เนื่องจากการลักขโมยในครั้งนี้ถือว่ามันรุนแรงมาก สำหรับผู้ต้องสงสัยนั้นมีอยู่ 1 คน แต่เราไม่มีหลักฐาน จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาให้ความช่วยเหลือ และที่ผ่านมาชาวบ้านได้ช่วยกันไปสืบหาเบาะแสตามร้านที่รับซื้อของเก่า แต่เจ้าของร้านก็ปฏิเสธ ซึ่งคนในหมู่บ้านมีพฤติกรรมต้องสงสัยอยู่ โดยทาง นายชัยพร ลิ้มเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 กำลังติดตามดูพฤติกรรมของคนดังกล่าวอยู่

 

ขณะที่ นายชัยพร ลิ้มเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 กล่าวว่า เนื่องด้วยมีประชาชนได้แจ้งมายังวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง ว่า ทางสุสานเจดีย์เก็บกระดูกของวัดศรีโหะฯ (ป่าช้า) ถูกทุบทำลายเป็นจำนวนมากคนร้ายมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการลักโกศทองเหลือง ทางวัดจึงได้แจ้งให้ไวยาวัจกรและตน ได้ไปตรวจดูข้อเท็จจริงในที่เกิดเหตุและหาเบาะแสผู้กระทำผิด พบว่าเจดีย์ถูกทำลายหลายช่องและบรรจุกระดูกและโกศได้หายไปกว่า 40 เจดีย์ ซึ่งทุกครอบครัวต่างรุมประณามและแช่งชักหักกระดูก เพราะทำให้ญาติไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมาก

 

 

และในเบื้องต้นตนได้รับมอบอำนาจจากพระครูวิบูลย์จิตตารักษ์ (หลวงพ่อไล้) เจ้าคณะตำบลรางสาลี่ เจ้าอาวาสวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง ให้ไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าม่วง เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ลงบันทึกประจำวันเอาไว้แล้ว และขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการติดตามหาตัวคนร้ายที่ก่อเหตุอยู่ ซึ่งคงต้องตรวจหากล้องวงจรปิดที่คาดว่าคนร้ายจะใช้เป็นเส้นทางเดินทางมายังสุสานอยู่ ให้รวบรวมรายชื่อครอบครัวของผู้เสียหายเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าม่วง เพื่อให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง