รีเซต

ถึงเป้าก่อนกำหนด! จีนบรรลุเป้าลดการปล่อย 'ก๊าซคาร์บอน' ลงกว่า 40%

ถึงเป้าก่อนกำหนด! จีนบรรลุเป้าลดการปล่อย 'ก๊าซคาร์บอน' ลงกว่า 40%
Xinhua
27 กันยายน 2563 ( 12:54 )
85
ถึงเป้าก่อนกำหนด! จีนบรรลุเป้าลดการปล่อย 'ก๊าซคาร์บอน' ลงกว่า 40%

(แฟ้มภาพซินหัว : สายการผลิตของบริษัทปักกิ่ง อิเล็กทริก วิฮีเคิล (BJEV) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในเมืองชางโจว มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 6 ก.ค. 2019)

 

ปักกิ่ง, 27 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (25 ก.ย.) หลิวโหย่วปิน โฆษกกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีน เปิดเผยว่าจีนบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของปีนี้ สำเร็จก่อนกำหนด

 

หลิวให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อนับถึงสิ้นปี 2019 ความเข้มข้นการปล่อยก๊าซคาร์บอนของจีน ลดลงร้อยละ 48.1 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2005 โดยเชื้อเพลิงที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงฟอสซิลในการบริโภคพลังงานขั้นต้นของจีนอยู่ที่ร้อยละ 15.3

 

หลิวกล่าวว่าจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และได้ดำเนินมาตรการจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างทางอุตสาหกรรม เพิ่มประสิทธิภาพการผสมผสานพลังงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงาน และส่งเสริมการสร้างตลาดซื้อขายคาร์บอน (Carbon Market)

 

กระทรวงฯ ระบุว่าตลาดซื้อขายคาร์บอนนำร่องของจีนมีโควตาการซื้อขายสิทธิ์การปล่อยก๊าซคาร์บอนรวม 406 ล้านตัน เมื่อนับถึงสิ้นเดือนสิงหาคม และกลายเป็นตลาดรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

 

ทั้งนี้ จีนมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อสร้างระบบการควบคุมดูแลสภาพภูมิอากาศโลกที่ยุติธรรม เสมอภาค และเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย และเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) อย่างสมบูรณ์ มีประสิทธิผล และยั่งยืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง