รีเซต

กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก เทคโนโลยีจาก The Ocean Cleanup

กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก เทคโนโลยีจาก The Ocean Cleanup
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2565 ( 09:39 )
119
กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก เทคโนโลยีจาก The Ocean Cleanup

ขยะพลาสติกในแหล่งน้ำ เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ โดยเห็นได้อย่างชัดเจนจากแพขยะใหญ่แปซิฟิก ( Great Pacific Garbage Patch) กองขยะขนาดมหึมากลางทะเล โดยนักวิทยาศาสตร์ประมาณการว่าแพขยะทั้งหมดครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.6 ล้านตารางกิโลเมตร 


ด่านเก็บขยะขนาดยักษ์ 

โดยองค์กรชื่อว่า ดิ โอเชี่ยน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมแบบไม่แสวงหาผลกำไร สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ได้เสนอวิธีการกวาดล้างขยะ ด้วยการใช้ด่านเก็บขยะขนาดยักษ์ ลักษณะเป็นทุ่นตาข่ายลอยน้ำผูกติดกับเรือลากจูงสองลำ ที่จะแล่นไปด้วยความเร็วประมาณ 2.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ตัวตาข่ายที่ออกแบบมาเป็นพิเศษคอยกักเก็บขยะ


ซึ่งล่าสุดองค์กรได้อัปเดตความคืบหน้าของโครงการนี้ หลังจากที่ได้ทดสอบต้นแบบระบบ02 (System02) ซึ่งมีความกว้างในการเก็บขยะประมาณ 800 เมตร ก่อนจะพัฒนามาเป็นระบบ03 (System03) ที่มาพร้อมกำลังการเก็บขยะเพิ่มขึ้น 3 เท่า


โดยเคลมว่าเก็บขยะได้มากถึง 25,000 กิโลกรัม และตัวด่านเก็บขยะ ครอบคลุมความกว้างถึง 1,600 เมตร และความลึกถึง 4 เมตร นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับโดรนที่จะคอยบินสแกนพื้นผิวน้ำ ทำให้เรือแล่นไปดักขยะได้ตรงจุดยิ่งขึ้น

จากกระบวนการเก็บสู่กระบวนการกำจัด 

และหลังจากกระบวนการเก็บขยะ ด่านเก็บขยะจะถูกดึงกลับไปยังเรือ เพื่อนำขยะออกจากตาข่าย เข้าสู่กระบวนการแยกขยะ ก่อนจะนำขึ้นบกเพื่อกำจัดขยะตามประเภทต่อไป 

ซึ่งขยะในแหล่งน้ำเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ทำให้เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ ในขณะที่สัตว์น้ำบางส่วนเริ่มหันมาดำรงชีวิตด้วยการกินขยะพลาสติก และอาจจะปนเปื้อนมากับแหล่งอาหารของมนุษย์ 


นอกจากนี้ ในปี 2021 ดิ โอเชี่ยน คลีนอัปยังเดินทางมาติดตั้งเรือดักเก็บขยะพลังงานแสงอาทิตย์อินเตอร์คอปเตอร์ (Interceptor) ในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อป้องกันการเล็ดลอดของขยะสู่ท้องทะเลด้วย

ข้อมูลและภาพจาก theoceancleanup.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง