รีเซต

พบฉลามในมาเลเซียป่วยโรคผิวหนังลึกลับยังหาสาเหตุไม่ได้

พบฉลามในมาเลเซียป่วยโรคผิวหนังลึกลับยังหาสาเหตุไม่ได้
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2564 ( 14:48 )
94
พบฉลามในมาเลเซียป่วยโรคผิวหนังลึกลับยังหาสาเหตุไม่ได้

วันนี้ ( 14 มิ.ย. 64 )กลายเป็นเรื่องฮือฮาเมื่อช่างภาพใต้น้ำชาวมาเลเซียถ่ายภาพฉลามครีบขาวตัวหนึ่งที่มีจุดและรอยประหลาดบนหัวของมันขณะที่มันว่ายน้ำอยู่บริเวณทะเลในรัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียว เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

หลังจากนั้นทีมนักดำน้ำพร้อมผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและกลุ่มอนุรักษ์เริ่มสำรวจฉลามทุกฝูงที่พวกเขาเฝ้าติดตามสังเกตพฤติกรรมของพวกมัน แล้วพบว่า ฉลามทุกฝูงป่วยเป็นโรคผิวหนังประหลาดเหมือนกันหมด 

เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่เพราะผู้เชี่ยวชาญเองก็ยังไม่รู้จักโรคนี้ จึงทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคประหลาดในฉลามครีบขาว โดยทีมผู้เชี่ยวชาญพบว่า อุณหภูมิผิวน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเป็น 29.5 องศาเซลเซียสในเดือนพฤษภาคม สูงกว่าในปี 1985 

ทาง Davies Austin Spiji (เดวี ออสติน สปีจิ) นักชีววิทยาทางทะเลอาวุโสของกลุ่มอนุรักษ์ Reef Guardian พูดถึงอาการป่วยของฉลามครีบขาวอาจสัมพันธ์กับปรากฏการณ์ที่น้ำทะเลในมหาสมุทรอุ่นขึ้น เพราะเกาะสิปาดันนั้นเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ที่ไม่มีการทำประมง และอุตสาหกรรมในพื้นที่ 

การพบฉลามป่วยด้วยโรคประหลาดนั้นสอดคล้องกับรายงานการพบเห็นปะการังฟอกขาวในพื้นที่ดังกล่าวเช่นเดียวกัน 

ซึ่งศาตราจารย์ Shariff Mohamed Din (ชารีฟ โมฮัมเหม็ด ดิน) สัตวแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลเตือนว่าเราไม่สามารถเพิกเฉยกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสัตว์ทะเลและปะการังนั้นมีผลมาจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น แต่ต้องมีการศึกษาเชิงลึกเพื่อวิเคราะห์สาเหตุกันต่อไป 

ทีมนักวิจัยเตรียมพยายามจะจับฉลามบางส่วนเพื่อเก็บตัวอย่างจากรอยแผลไปทำการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งต้องรอจับพวกมันอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม หลังความพยายามจะจับพวกมันล้มเหลวไปเมื่อเดือนที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง