รีเซต

เตือน! ผู้ป่วยโควิดไม่ควรซื้อ "ฟ้าทะลายโจร" กินเอง แพทย์จะสั่งจ่ายในปริมาณเหมาะสม

เตือน! ผู้ป่วยโควิดไม่ควรซื้อ "ฟ้าทะลายโจร" กินเอง แพทย์จะสั่งจ่ายในปริมาณเหมาะสม
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2564 ( 11:28 )
39
เตือน! ผู้ป่วยโควิดไม่ควรซื้อ "ฟ้าทะลายโจร" กินเอง แพทย์จะสั่งจ่ายในปริมาณเหมาะสม

ข่าววันนี้ (7 ก.ย.64) นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุถึงวิธีใช้ฟ้าทะลายโจรตามหลักทางการแพทย์ ว่า หากเป็นไข้หวัดธรรมดาสามารถซื้อมากินเองได้เพราะฟ้าทะลายโจรใช้รักษาไข้หวัดมานานแล้ว แต่กรณีป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำเป็นต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์

 

เนื่องจากมีวิธีและขนาดของการใช้ยาแตกต่างกัน คือ ผู้ป่วยโควิดแพทย์จะสั่งจ่ายฟ้าทะลายโจรให้ทาน 180 มิลลิกรัมต่อวัน วันละ 3-4 ครั้ง และทานต่อเนื่องไม่เกิน 5 วัน หากภายใน 5 วันอาการไม่ดีขึ้นควรหยุดกิน เพราะยาจะไปทำลายตับและต้องปรึกษาแพทย์เพื่อปรับรูปแบบการรักษา ซึ่งยาทุกตัวล้วนมีทั้งข้อดีข้อเสีย

 

โดยฟ้าทะลายโจรมีข้อห้าม ไม่แนะนำให้ใช้กับหญิงตั้งครรภ์ หญิงกำลังให้นมบุตร เนื่องจากยังไม่มีผลศึกษาวิจัยยืนยันว่าจะมีผลต่อเด็กหรือไม่ และหากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวทานยาหลายชนิด เช่น ความดัน กินยาที่ป้องกันเลือดแข็งตัวก็ไม่ควรกินฟ้าทะลายโจร ที่สำคัญถ้ากินยาต้านไวรัสตัวอื่น เช่น ฟาวิพิราเวียร์ ไม่แนะนำให้ใช้ฟ้าทะลายโจรร่วมด้วย เพราะจะมีผลต่อตับ

 

รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยังเน้นย้ำว่า "ฟ้าทะลายโจร" ไม่มีฤทธิ์ป้องกันไม่ให้เชื้อโควิด-19 เข้าเซลล์ได้ แต่หากทานหลังติดเชื้อจะช่วยให้ไวรัสไม่แบ่งตัวเพิ่มจำนวน

 

ทั้งนี้ โดยทั่วไปที่วางขายตามท้องตลาด ฟ้าทะลายโจรมี 2 แบบ คือ แบบสกัดและแบบผงบด ทั้ง 2 แบบต่างกันตรงจำนวนสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ทางยา โดยแบบสกัดจะระบุจำนวน ขนาดมิลลิกรัมที่ต้องใช้ไว้ให้แล้ว แต่แบบผงบดใส่แคปซูลต้องคำนวนมิลลิกรัมเองว่ามีสารสำคัญอยู่เท่าไร

 

ดังนั้นจึงเน้นย้ำหากใช้รักษาไข้หวัดทานได้เองเหมือนกับที่ใช้กันมานาน แต่ถ้าป่วยโควิดจำต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เพราะสามารถกำหนดจำนวนมิลลิกรัมของสารสำคัญได้ตามอาการของผู้ป่วย ป้องกันอาการแพ้ ผื่นขึ้น เป็นลมพิษ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง