รีเซต

ชุดเฉพาะกิจปศุสัตว์ ลุยตรวจห้องเย็น อายัดเนื้อหมู ไม่ระบุแหล่งที่มา 2 แสนกิโล

ชุดเฉพาะกิจปศุสัตว์ ลุยตรวจห้องเย็น อายัดเนื้อหมู ไม่ระบุแหล่งที่มา 2 แสนกิโล
มติชน
20 มกราคม 2565 ( 14:49 )
52
ชุดเฉพาะกิจปศุสัตว์ ลุยตรวจห้องเย็น อายัดเนื้อหมู ไม่ระบุแหล่งที่มา 2 แสนกิโล

ข่าววันนี้ 20 มกราคม นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการตรวจสอบห้องเย็น กรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกรเพื่อผลประโยชน์ทางการค้านั้น กรมจึงได้เร่งตรวจสอบและประชุมหารือพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดย นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมาย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในการวางแผนการปฏิบัติงาน ร่วมกับ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก.1 บก.ปคบ. พาณิชย์จังหวัดสงขลา ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา และหัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลา

 

นายสัตวแพทย์สรวิศกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ทีมชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ โดยด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีการเคลื่อนย้ายซากสุกรแช่แข็งเข้าห้องเย็นดังกล่าว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564 จนถึงเดือนมกราคม 2565 จำนวนทั้งสิ้น 211,361 กิโลกรัม และพบว่า ณ วันที่เข้าตรวจสอบมีซากสุกรคงเหลือในคลัง 201,650 กิโลกรัม ซึ่งไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของซากสุกรได้ จึงได้ดำเนินการทำการอายัดซากสุกรดังกล่าวไว้ เพื่อรอการตรวจสอบการเคลื่อนย้าย

 

นายสัตวแพทย์สรวิศกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อติดตามการดำเนินงานได้กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบร่วมกันในห้องเย็นดังกล่าวอีกครั้ง โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ประกอบข้อกฎหมายอื่นด้วยที่เกี่ยวข้อง และได้กำหนดแผนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบห้องเย็นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสงขลาระหว่างวันที่ 21-31 มกราคม 2565 นี้ และขยายผลอย่างเข้มงวดต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร โดยในวันที่ 21 มกราคม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จะลงพื้นที่เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

“ขอฝากไปยังผู้ประกอบการร้านอาหารและประชาชนทุกท่าน ได้โปรดเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐานการผลิตและสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้สร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค โดยจัดทำโครงการปศุสัตว์ OK และหากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 06-3225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง” นายสัตวแพทย์สรวิศกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง