รีเซต

กรมอุทยานฯ ระดมเจ้าหน้าที่สมทบทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังน้ำท่วมหนักในเชียงใหม่และเชียงราย

กรมอุทยานฯ ระดมเจ้าหน้าที่สมทบทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังน้ำท่วมหนักในเชียงใหม่และเชียงราย
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2567 ( 12:51 )
6
กรมอุทยานฯ ระดมเจ้าหน้าที่สมทบทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังน้ำท่วมหนักในเชียงใหม่และเชียงราย

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ว่าเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานหลายจุด ส่งผลให้น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำท่วมสูง เช่น ที่จังหวัดเชียงใหม่ - นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 รายงานว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ในพื้นที่บริเวณหน่วยฯ ดป.1 (ดอยลาง) และหน่วยฯ ดป.4 (บ้านเล็กในป่าใหญ่) มีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 110 มม. และ 160 มม. ตามลำดับ เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือราษฎรบ้านหมอกเปา อำเภอแม่อาย โดยขนย้ายสิ่งของและกั้นกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม

 

สถานการณ์รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นที่บ้านดอยแหลม ซึ่งประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลากอย่างหนัก ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 2 ราย รวมถึงผู้ใหญ่บ้านดอยแหลม อย่างไรก็ตาม การค้นหาต้องยุติชั่วคราวเนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์ขัดข้อง ไฟฟ้าดับ ทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก ประกอบกับสภาพอากาศที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่มเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องยุติการค้นหาผู้สูญหายไว้ชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของทีมค้นหา รอสถานการณ์คลี่คลายก่อนจะกลับมาค้นหาต่อเจ้าหน้าที่จะกลับมาดำเนินการค้นหาผู้สูญหายอีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง โดยจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ต่อไป



 

ด้านจังหวัดเชียงราย - นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) รายงานว่า หลังจากได้รับแจ้งเหตุน้ำท่วมและอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณริมฝั่งแม่น้ำกกและพื้นที่ใกล้เคียง ทาง สบอ. 15 ได้จัดกำลังพลเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติลำน้ำกกและอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จึงได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

 

ตลอดช่วงค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก ได้เข้าช่วยเหลือและขนย้ายสิ่งของให้แก่ประชาชนที่บ้านรวมมิตร หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย และอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จัดเจ้าหน้าที่จำนวน 8 นาย ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ ขนย้ายข้าวกล่องและน้ำดื่มจากเทศบาลตำบลแม่สาย หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่แล้ว โดยจะดำเนินการช่วยเหลือแย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้เร่งดำเนินการตามข้อห่วงใยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน โดยจัดเตรียมกำลังพล ยานพาหนะ และเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที และให้เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้เร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง