รีเซต

Red Bull ทำลานสเก็ตลอยฟ้า ใช้วัสดุเดียวกับรถ Formula 1

Red Bull ทำลานสเก็ตลอยฟ้า ใช้วัสดุเดียวกับรถ Formula 1
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2566 ( 17:56 )
66
Red Bull ทำลานสเก็ตลอยฟ้า ใช้วัสดุเดียวกับรถ Formula 1

เรดบูล (Red Bull) แบรนด์เจ้าของเครื่องดื่มชูกำลัง และผู้สนับสนุนกีฬาเอกซ์ตรีมหลายรูปแบบสร้างตำนานใหม่ด้วยการสร้างลานสเก็ต (Sketepark) ลอยฟ้าแห่งแรกของโลก พร้อมให้นักกีฬาจักรยานผาดโผน มาโชว์ลีลาขี่จักรยานกลางเวหากันไปเลย


ภาพจาก Red Bull

ที่มาที่ไปของภารกิจสุดระห่ำนี้ ก็มาจากการที่ คริส ไคเอิล (Kriss Kyle) นักกีฬาจักรยานผาดโผนบีเอ็มเอ็กซ์ (BMX) ชาวสก็อต ตั้งเป้าไว้ว่าอยากจะไปขี่จักรยานผาดโผนในที่ ๆ ไม่เคยมีใครทำมาก่อน จึงได้ร่วมมือกับทีม เรดบูล แอดวานซ์ เทคโนโลยี (Red Bull Advanced Technologies) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านเทคนิคของทีม ออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง ฟอร์มูลาวัน (Oracle Red Bull Racing Formula One) หรือทีมพัฒนารถแข่งฟอร์มูลาวัน (Formula 1) เพื่อออกแบบและสร้างลานสเก็ตสุดพิเศษแห่งนี้ขึ้นมา


ภาพจาก Red Bull

ตัวลานสเก็ตแห่งนี้ ใช้วัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์ แบบเดียวกันกับที่ใช้ในรถฟอร์มูลาวัน (Formula 1) มีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 1.7 ตัน และใช้บอลลูนลมร้อนขนาดใหญ่ที่สั่งทำพิเศษ ใหญ่กว่าบอลลูนมาตรฐานทั่วไปถึง 6 เท่า มาช่วยยกลานสเก็ตขึ้นสู่ท้องฟ้าที่ความสูงถึง 2,000 ฟุต หรือราว 610 เมตร


อย่างไรก็ตาม นอกจากการออกแบบสถาปัตยกรรมตัวลานสเก็ตและการใช้บอลลูนยักษ์แล้ว การจะยกลานสเก็ตหนักขนาดนี้ให้ลอยฟ้าได้สำเร็จ ทางทีมเรดบูลก็ระบุว่าต้องทำการบ้านมานาน โดยทีมใช้เวลากว่า 3 ปีไปกับโครงการนี้ ตั้งแต่การเริ่มออกแบบ พัฒนา ฝึกซ้อม จนถึงวันที่ยกลานสเก็ตลอยฟ้า


ภาพจาก Red Bull

นอกจากนี้ ทีมยังต้องคำนวณเรื่องของสภาพอากาศในวันทำภารกิจมาอย่างละเอียด โดยอาศัยปัจจัยเรื่องความกดอากาศสูง บรรยากาศที่หนาวเย็นและแห้ง และอาศัยความเร็วลมที่ต่ำกว่า 3 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 4.82 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อทำให้บอลลูนสามารถรักษาระดับได้ดี


และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือความสามารถของตัวนักกีฬาเอง ที่อาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญขั้นสูง ในการขี่จักรยานแบบโลดโผนในพื้นที่แคบ ๆ แบบที่กระโดดไป ก็ต้องกะน้ำหนักของตัวเอง บวกร่มชูชีพเข้าไปด้วย และยังต้องคอยทรงตัวไปกับลานสเก็ตที่แกว่งไปมาไม่อยู่นิ่งได้ด้วย 


ดังนั้นกว่าจะมาเป็นผลงานสุดหวาดเสียวแบบนี้ ก็ต้องลงทุน ลงแรง ทุ่มเวลาศึกษาและวางแผนกันมานาน บวกกับการฝึกซ้อมและประสบการณ์ของนักกีฬาเองด้วย เพื่อให้ภารกิจนี้สำเร็จได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง


ข้อมูลจาก designtaxi, robbreport, redbulladvancedtechnologiesredbull



ข่าวที่เกี่ยวข้อง