รีเซต

เข้มชายแดนเชียงราย ตร.สกัดพวกลอบเข้าประเทศ พบรั้วหนามถูกตัด

เข้มชายแดนเชียงราย ตร.สกัดพวกลอบเข้าประเทศ พบรั้วหนามถูกตัด
มติชน
16 มกราคม 2564 ( 08:40 )
126
เข้มชายแดนเชียงราย ตร.สกัดพวกลอบเข้าประเทศ พบรั้วหนามถูกตัด

เข้มชายแดนเชียงราย ตร.สกัดลอบพวกล้อมเข้าประเทศ พบรั้วหนามถูกตัด มั่นใจ ยังไม่มีใครลอบเข้าได้ 

 

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ภาคเหนือยังเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดเชียงราย แม้ในช่วงปี 2564 นี้จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมยังคงตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 64 รายในช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา แต่เนื่องด้วยเป็นจังหวัดชายแดน ซึ่งมีอาณาเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้านถึง 2 ประเทศ คือเมียนมาและลาว ทำให้เจ้าหน้าด้านความมั่นคง ทำการป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมือง โดยผิดกฎหมายทั้งกลุ่งแรงงานชาวเมียนมา และคนไทยที่ตกค้างในประเทศเพื่อนบ้านด้วย อย่างยิ่งการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติต่างๆ

 

ล่าสุด ทาง พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผช.ผบ.ตร. ได้พร้อมด้วยพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้เดินทางไปตรวจการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยได้ไปตรวจที่ช่องทางธรรมชาติข้ามลำน้ำสายตรงท่ากะหล่ำ บ้านเหมืองแดงใต้ หมู่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย พบว่า ในปัจจุบันตามแนวชายแดนชั้นนอนทั้งทางบก ทางลำน้ำสาย-ลำน้ำรวก มีเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมืองวางกำลังพร้อมอุปกรณ์ไว้ตลอดแนว ส่วนที่จุดผ่านแดนถาวรแม่สายตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งเป็นจุดเดียวที่ใช้เชื่อมโยงกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เฉพาะการขนส่งสินค้ามีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง ฯลฯ วางกำลังเพื่อตรวจสอบการเข้าออกของรถบรรทุกสินค้าทุกคันอย่างเคร่งครัด โดยจะอนุญาตให้รถที่ลงทะเบียนและมีใบรับรองการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลเป็นลบเท่านั้นที่จะให้ผ่านเข้าออกด่านพรมแดนได้

 

ขณะที่ ในปัจจุบันยังไม่มีคนไทยเดินทางกลับมาเพิ่มเติมแต่อย่างใด ขณะที่คงเหลือผู้ที่อยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐหรือ State quarantine เพียง 38 คนและไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ย่างเข้าเดือนที่ 2 แล้ว อย่างไรก็ตามทาง พล.ต.ท.ชินภัทร ได้รับแจ้งว่า แม้จะไม่มีคนไทยเดินทางกลับมาแต่พบว่า ยังคงมีชาวต่างด้าวที่พยายามจะลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน เพราะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังไม่ปรากฎว่า จะสามารถเล็ดลอดผ่านแนวป้องกันของเจ้าหน้าที่เข้ามาได้ แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชายแดนแจ้งว่า ในบางจุดมีการลักลอบตัดรั้วลวดหนามที่เจ้าหน้าที่นำไปวางเอาไว้บางจุดอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบผู้ที่สามารถเล็ดลอดผ่านเข้ามาได้แต่อย่างใด

 

พล.ต.ท.ชินภัทร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตนเข้าไปดูแลการป้องกันการลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนภาคเหนือโดยเฉพาะในเขตของ ภ.5 อย่างเข้มงวดเพื่อสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 ซึ่งก็พบว่า พื้นที่ภาคเหนือมีแนวเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นระยะทางไกล แต่พบว่าที่ จ.เชียงราย ได้มีการบูรณาการการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายอย่างแข็งขันครบทุกหน่วยงาน โดยใช้ต้นแบบหรือโมลเดลในการสกัดกั้นยาเสพติดแต่ได้เพิ่มมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 เข้าไปอีก ประกอบการการผ่อนปรนให้คนไทยเดินทางกลับมาประเทศได้ในช่องทางปกติทำให้การลักลอบข้ามมาของคนไทยไม่มีอีกต่อไป และเมื่อดูจากพื้นที่แล้วกรณีของชาวต่างด้าวที่จะลักลอบเข้ามาแทบเป็นไปไม่ได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง