รีเซต

กองทัพรัสเซีย ซ้อมรบ ในบริเวณหมู่เกาะพิพาทกับ ญี่ปุ่น

กองทัพรัสเซีย ซ้อมรบ ในบริเวณหมู่เกาะพิพาทกับ ญี่ปุ่น
ข่าวสด
26 มีนาคม 2565 ( 17:15 )
46
กองทัพรัสเซีย ซ้อมรบ ในบริเวณหมู่เกาะพิพาทกับ ญี่ปุ่น

วันที่ 26 มี.ค. รอยเตอร์ รายงานว่า กองทัพรัสเซีย ดำเนินการซ้อมรบบนหมู่เกาะพิพาทที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ ไม่กี่วันหลังรัสเซียยุติการเจรจากับญี่ปุ่นเนื่องจากญี่ปุ่นคว่ำบาตรต่อรัสเซียที่รุกรานยูเครน

อินเตอร์แฟ็กซ์ สำนักข่าวของรัสเซีย รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มี.ค. ว่า มณฑลทหารตะวันออกของรัสเซียระบุว่า ดำเนินการซ้อมรบทางทหารบนหมู่เกาะคูริล ด้วยทหารมากกว่า 3,000 นาย และยุทโธปกรณ์หลายร้อยชิ้น แต่ไม่ได้ระบุว่าซ้อมรบไหนบนหมู่เกาะคูริล ซึ่งเชื่อมต่อคาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซียกับเกาะฮอกไกโดหลัก ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น

อินเตอร์แฟ็กซ์รายงานว่า การซ้อมรบของรัสเซียเป็นการขับไล่สงครามสะเทินน้ำสะเทินบก รวมถึงการทำลายเครื่องบินป้องกันที่บรรทุกทหาร และการทดสอบทักษะใช้งานระบบควบคุมการยิงของขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านรถถัง

"นอกจากนี้ หน่วยต่างๆ ของกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศกำลังดำเนินการมาตรการตรวจจับ ระบุ และทำลายเครื่องบินศัตรูจำลองที่จะโจมตีทางอากาศ" มณฑลทหารตะวันออกของรัสเซียระบุ

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ดินแดนดังกล่าวถูกสหภาพโซเวียตยึดในช่วงสิ้นสุดสงครามครั้งที่สอง ซึ่งญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์

ทั้งนี้ ข้อพิพาทดินแดนเหนือเกาะเล็ก 4 เกาะ ได้แก่ เกาะอีตูรุป เกาะคูนาชีร์ เกาะชีโคตัน และเกาะฮาโบไม ซึ่งรัสเซียระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคูริล และญี่ปุ่นเรียกว่า ดินแดนทางเหนือ ทำให้ญี่ปุ่นและรัสเซียไม่ได้บรรลุสนธิสัญญาสันติภาพเพื่อยุติการสู้รบอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันอังคารที่ 22 มี.ค. ญี่ปุ่นตอบโต้ด้วยความไม่พอใจหลังรัสเซียถอนตัวจากการเจรจาสนธิสัญญาดังกล่าวที่ดำเนินมายาวนานและระงับโครงการเศรษฐกิจร่วมที่เกี่ยวข้องกับหมู่เกาะคูริล เพื่อตอบโต้ญี่ปุ่นที่เข้าร่วมคว่ำบาตรจากตะวันตกต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อ 1 เดือนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง