รีเซต

ฮือฮา เห็ดดาวดิน โผล่ที่วิเชียรบุรี เจ้าของที่เผยหายาก 1 ใน 10 ของโลก

ฮือฮา เห็ดดาวดิน โผล่ที่วิเชียรบุรี เจ้าของที่เผยหายาก 1 ใน 10 ของโลก
ข่าวสด
23 กันยายน 2564 ( 11:14 )
60
ฮือฮา เห็ดดาวดิน โผล่ที่วิเชียรบุรี เจ้าของที่เผยหายาก 1 ใน 10 ของโลก

ฮือฮา เห็ดดาวดิน โผล่ที่วิเชียรบุรี เจ้าของที่เผยคิดว่าเป็นดอกไม้ แต่หาข้อมูลพบว่าเป็นเห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก

 

 

วันที่ 23 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า "พบเห็ดดาวดินเห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ที่เพชรบูรณ์วิเชียรบุรี สวยมาก" และโพสต์รูปภาพเห็ดประหลาด แต่มีลักษณะเป็นเหมือนดอกไม้ โผล่ขึ้นมาอยู่บนดิน ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้าน หมู่10 บ้านวังชะอม ต.พุเตย อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านบอกว่าทำกินมากว่า 40 ปี แต่ไม่เคยพบเห็น เห็ดที่มีรูปร่างแบบนี้มาก่อน

 

 

จากการสอบถามทราบว่า ผู้โพสต์ชื่อ นายสิระวิทย์ ซึ่งพบเห็ดอยู่ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเป็นที่ดินทำกินของญาติ คือ นายจรูญ อายุ 52 ปี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเห็ดประหลาดดังกล่าว ซึ่งเจ้าของที่ดินบอกว่า ระยะแรกจะมีดอกกลมขนาดเล็ก สีขาวนวลออกน้ำตาล คล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เปลือกนอกจะบานออก ลักษณะคล้ายกับดอกไม้ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 3-5 เซนติเมตร กระจายอยู่ตามผิวดินจุดละ 4-5 ดอก จำนวนหลายจุด

 

 

นายจรูญ กล่าวว่า ขณะที่ตนเข้าไปถางป่าเพราะต้นไม้มันปกคลุมไปถึงที่ดินของเพื่อนบ้าน พอถางไปได้สักพักเห็นที่พื้นดินมีดอกไม้ ที่แรกคิดว่าดอกพิกุลทองร่วงลงมา ก็แหงนหน้าขึ้นไปมองก็ไม่เห็น เพราะแถวนี้ไม่มีต้นพิกุลก็เลยดึงขึ้นมาดูก็เห็นว่ามันมีราก มีสปอร์ เลยคิดว่าคงจะเป็นเห็ดก็เลยไปเรียกน้องชายมาดู น้องบอกว่าจากที่หาข้อมูลมา มันคือเห็ดดาวดิน เป็นเห็ดที่หายาก 1ใน10ของโลก ซึ่งพบว่าในประเทศไทยพบที่โคราช นครพนม พิจิตร และพื้นที่ของเรา

 

 

ด้าน นายสิระวิทย์ กล่าวว่า ญาติกัน ได้ถ่ายรูปมาให้ตนดู และถามว่ามีใครเคยเห็นไหมว่ามันคือต้นอะไร เมื่อทุกคนเห็นก็บอกว่ามันแปลกนะไม่เคยเห็น ซึ่งตนก็คิดว่ามันแปลกจริง ตนก็เลยเข้าไปลองหาดูในกูเกิ้ลและพบว่า เคยมีข่าวว่าที่โคราชก็มีคนเจอเหมือนกัน และบอกว่ามันคือ เห็ดดาวดิน แต่พอตนหาข้อมูลต่อ โดยการพิมพ์คำว่าเห็ดดาวดิน ก็พบว่ามีลักษณะเหมือนกัน และเขาบอกว่ามันจะแพร่พันธุ์ที่สปอร์

 

 

ซึ่งก็พบว่ามีลักษณะตรงตามข้อมูลที่พบว่า สิ่งที่พบคือ เห็ดดาวดิน ตนจึงได้นำมาโพสต์ลงสื่อโซเชียล แต่ก็ยังไม่รู้ข้อมูลอะไร รู้แค่ว่าเป็นเห็ดหายาก มีจำนวนน้อย มีไม่มากพอที่จะนำมาวิจัยว่ารับประทานได้หรือไม่ แต่ดูลักษณะแล้วมีส่วนคล้ายเห็ดเผาะ แต่ก็มีคนให้ข้อมูลว่า รับประทานแล้วจะมีอาการเมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง