รีเซต

ฮือฮา! ชาวบ้านโคราชพบ "เห็ดดาวดิน" หายาก 1 ใน 10 ของโลก

ฮือฮา! ชาวบ้านโคราชพบ "เห็ดดาวดิน" หายาก 1 ใน 10 ของโลก
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2563 ( 13:32 )
362
ฮือฮา! ชาวบ้านโคราชพบ "เห็ดดาวดิน" หายาก 1 ใน 10 ของโลก

วันนี้ (28 มิ.ย.63) ผู้สือข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 899 หมู่ 4 บ้านหนองบอน ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา นางนางฐิตารีย์ พงศ์วิวัฒนา เจ้าของบ้าน พาผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณสวนหลังบ้าน หลังพบ เห็ดประหลาดคล้ายดาวงอกจากดินบริเวณใต้ต้นไม้เกือบ 30 ดอก 


โดยนางฐิตารีย์ เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกเธอเข้าใจว่าเป็นเห็ดเผาะธรรมดา จนเมื่อเช้าที่ผ่านมา (28) ได้สังเกตเห็นเห็ดบานออกเป็นแฉกรูปดาว เลยสอบถามเพื่อนและได้หาข้อมูลจาก Google จึงได้รู้ว่าเป็นเห็ดดาวดินที่หาดูได้ยากเป็น 1 ใน 10 ของโลกที่จะพบเจอ


แต่เพื่อให้แน่ใจอีกครั้ง ตนเองจึงได้ส่งรูปภาพไปให้นายรุ่งเพชร ปัญญาวุฒิ นักอนุกรมวิธานพืช ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชคลองไผ่ อ.สีคิ้ว ดูอีกครั้ง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเห็ดหายากจริง ชื่อเห็ดดาวดิน  ส่วนมากพบตามพื้นที่ป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ และที่ประเทศไทยก็มีน้อยมาก


ที่ผ่านมาในประเทศไทยพบที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร โดยลักษณะเหมือนกันรูปร่างดอกเห็ดระยะแรกจะดอกกลมขนาดเล็ก 3-5 ซม. มีสีเทาดำคล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งเปลือกนอกเขตจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6-7 แฉกตรงกลางก็ยังเป็นก้อนกลมลักษณะคล้ายดาวสวยงามสะดุดตาสำหรับผู้ที่พบเห็น


ทั้งนี้ นางฐิตารีย์ ระบุด้วยว่า ถ้ามีทางหน่วยงานภาพรัฐบาลหรือหน่วยงานใด สนใจจะเข้ามาสำรวจและวิจัยเห็ดดาวดินสามารถติดต่อเข้ามาได้โดยตรง 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง